svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซิดนีย์ทำสถิติมีปริมาณฝนในปีนี้มากที่สุดใน 164 ปี

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ยังเหลือเวลาอีกเพียง 86 วันในปีนี้ นครซิดนีย์ในออสเตรเลียก็ทำสถิติมีปริมาณฝนตกสะสมในปีนี้มากที่สุดในรอบ 164 ปีแล้ว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย รายงานว่า นครซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย มีปริมาณฝนตกสะสมในปีนี้จนถึงบ่ายวันพฤหัสบดี (6 ต.ค.) อยู่ที่ 2,213 มิลลิเมตร สูงเกินกว่าสถิติเดิมที่ 2,194 มิลลิเมตรในปี  2493 และเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปี 2401

  

ในขณะที่ภาคตะวันออกของออสเตรเลียกำลังจะเผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่ระลอกใหม่ หลังจากเพิ่งมีฝนตกวัดได้กว่า 58 มิลลิเมตรใน 5 ชม. ตั้งแต่ 9.00 น. เมื่อวันพุธ และคาดว่าจะมีฝนตกหนักมากขึ้นในช่วง 3 วันข้างหน้า

    ซิดนีย์ทำสถิติมีปริมาณฝนในปีนี้มากที่สุดใน 164 ปี

 

ชายฝั่งภาคตะวันออกของออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ลานีญามานานกว่า 3 ปีแล้ว และคาดว่า จะยังมีฝนตกมากขึ้นตลอดเวลาที่เหลือของปีนี้

   

พื้นที่ทางทิศตะวันตกของนครซิดนีย์ประสบน้ำท่วมรุนแรง 3 ครั้งแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และคาดว่า ทั้งซิดนีย์และพื้นที่ส่วนอื่นในรัฐนิวเซาท์เวลส์จะเผชิญน้ำท่วมหนักกว่าเดิม โดยขณะนี้เขื่อนและแม่น้ำหลายแห่งรองรับน้ำเต็มที่แล้ว และหากมีฝนตกเพิ่มอีกอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้

 

ซิดนีย์ทำสถิติมีปริมาณฝนในปีนี้มากที่สุดใน 164 ปี

 

ขณะที่มีรายงานว่า บางเมืองในนิวเซาท์เวลส์เริ่มมีน้ำท่วมถนนหลายสายแล้ว และชาวบ้านต้องอพยพสัตว์ในฟาร์มหนีน้ำ หน่วยฉุกเฉินของรัฐออกประกาศเตือนน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วทั้งรัฐ

   

นอกจากนี้ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์กำลังพิจารณาเสริมกำแพงเขื่อนวอร์ราแกมบาสูงขึ้น 14 เมตรเพื่อป้องกันน้ำท่วมในอนาคต โดยเขื่อนแห่งนี้ป้อนน้ำให้กับซิดนีย์มากถึงเกือบ 80%

 

ซิดนีย์ทำสถิติมีปริมาณฝนในปีนี้มากที่สุดใน 164 ปี

 

 

logoline