svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสการ์เสียงแตกจะเสนอชื่อหนังใหม่วิลล์ สมิธ ดีหรือไม่

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสการ์เสียงแตกหนังใหม่ วิลล์ สมิธ 'Emancipation' เมื่อสมาชิกบางคนไม่ยอมให้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัล เพราะเรื่องที่เขาตบคริส ร็อก พิธีกรบนเวทีครั้งที่แล้ว แต่อีกฝ่ายหนึ่งมองว่าฝีมือการแสดงของศิลปินสำคัญกว่า ไม่ว่าเขาจะมี 'เข็มทิศคุณธรรมหรือไม่'

Emancipation หนังใหม่ของวิลล์ สมิธ ทำให้สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) หรือ AMPAS ที่จัดงานประกาศผลรางวัล (Academy Awards) หรือ Oscar ทุกปี ต้องเสียงแตก เมื่อฝ่ายหนึ่งไม่ต้องการให้เสนอชื่อ 'สมิธ' เข้าชิงรางวัลครั้งล่าสุด หลังเกิดเหตุการณ์ 'ตบสะท้านโลก' ตอนที่เขาเดินขึ้นไปตบหน้า 'คริส ร็อก' พิธีกรบนเวที  Academy Awards ครั้งที่ 94 เมื่อเดือนมีนาคม เพราะไม่พอใจที่ล้อเลียนทรงผมของจาดา พิงค์เกตต์  ที่สูญเสียเส้นผมเพราะโรคภูมิแพ้ผิดปกติ ในขณะที่อีกฝ่ายมองว่าฝีมือการแสดงของศิลปินสำคัญกว่า ไม่ว่าเขาจะมี 'เข็มทิศคุณธรรม' (moral compass) หรือไม่ 

 

ออสการ์เสียงแตกจะเสนอชื่อหนังใหม่วิลล์ สมิธ ดีหรือไม่

หนังเรื่อง Emancipation มีกำหนดจะออกฉายเดือนธันวาคม ทำให้ทันที่จะเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเพื่อการประกาศผลในปีหน้า ซึ่งเป็นครั้งที่ 95 และถ้าได้รับการเสนอชื่อ สมิธก็จะได้รับเชิญเข้าร่วมงานทั้งที่ติดโทษ 'แบน' จากเวทีอันทรงเกียรติแห่งวงการบันเทิงยักษ์ใหญ่ของโลก 10 ปี สมิธวัย 54 ปี รับบทนำในหนังแนวดรามาเรื่องนี้ ที่กำลังจะฉายทาง Apple TV มีเนื้อหาเกี่ยวกับยุคสงครามกลางเมืองและการหนีของทาส ขณะที่แหล่งข่าววงในบอกว่ามีสัญญาณที่เข้มข้นมาก ๆ ว่า ไม่มีโอกาสที่เขาจะได้รับการโหวตเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล... อีกหลายคนมองว่าการเสนอชื่อหนังมีแต่จะสร้างความตะขิดตะขวงให้สถาบันฯ และ ถ้าเสนอชื่อสมิธก็จะเท่ากับเป็นการ 'ตบหน้าสถาบันฯ' เช่นกัน 

 

ออสการ์เสียงแตกจะเสนอชื่อหนังใหม่วิลล์ สมิธ ดีหรือไม่

สมิธได้กล่าวขอโทษหลายครั้งต่อพฤติกรรมของเขาบนเวทีออสการ์ และบอกว่าเป็นเรื่องที่ 'ยอมรับและให้อภัยไม่ได้' เช่นเดียวกับผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนคัดเลือกนักแสดงและภาพยนตร์ ที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลหลายคนบอกว่า ยิ่งเป็นนักแสดงที่ช่ำชองก็ยิ่งต้องมีความสามารถในการจัดการความโกรธ

 

ออสการ์เสียงแตกจะเสนอชื่อหนังใหม่วิลล์ สมิธ ดีหรือไม่

logoline