svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟลอริดาเจอวิจารณ์สั่งอพยพล่าช้า รับมือเฮอร์ริเคน “เอียน”

03 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคน “เอียน” พัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นเป็น 85 ราย เจ้าหน้าที่ตกเป็นเป้าวิจารณ์เกี่ยวกับความล่าช้าในการสั่งอพยพประชาชนก่อนพายุเข้า

มีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 85 รายแล้วเมื่อวันอาทิตย์นับจากพายุเฮอร์ริเคน “เอียน” พัดขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดาเมื่อวันพุธ โดยผู้เสียชีวิต 81 รายอยู่ในรัฐฟลอริดา และอีก 4 รายอยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา และเขตลี เคาน์ตี ซึ่งเป็นจุดที่พายุพัดขึ้นฝั่งมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 42 ราย ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงพยายามค้นหาตามบ้านแต่ละหลังเพื่อให้มั่นใจว่า ไม่มีผู้ประสบภัยติดค้างอยู่

    

ขณะนี้เจ้าหน้าที่เขตลี เคาน์ตี กำลังเผชิญคำถามเกี่ยวกับความล่าช้าในการออกคำสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงเพียงหนึ่งวันก่อนพายุพัดขึ้นฝั่ง และเมืองฟอร์ต ไมเออร์ส และเกาะซานิเบล ที่อยู่ในเขตนี้เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด

 

ฟลอริดาเจอวิจารณ์สั่งอพยพล่าช้า รับมือเฮอร์ริเคน “เอียน”

 

 

เดิมเขต ลี เคาน์ตี ไม่ได้ถูกระบุว่า อยู่ในเส้นทางของพายุจากการพยากรณ์อากาศในช่วงแรก และประธานคณะกรรมการบริหารเขตลี  เคาน์ตี ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่า คำสั่งอพยพมีขึ้นทันทีหลังได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางของพายุ แต่ประชาชนส่วนหนึ่งเลือกจะอยู่ในบ้านเรือนรับมือกับพายุ และขณะนี้พวกเขาก็คงเสียใจอย่างมาก

   

นอกจากนี้ รอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ยืนยันว่า ทางการลี เคาน์ตี ดำเนินการอย่างเหมาะสมแล้วกรณีออกคำสั่งอพยเมื่อวันอังคาร หลังจากพยากรณ์อากาศระบุว่า เส้นทางพายุเปลี่ยนจากเดิมจะมุ่งหน้าสู่แพนแฮนเดิล และเปลี่ยนไปยังแทมปา เบย์ และทางตอนใต้ของเมืองฟอร์ต ไมเออร์ส

 

ฟลอริดาเจอวิจารณ์สั่งอพยพล่าช้า รับมือเฮอร์ริเคน “เอียน”

 

 

ขณะที่จนถึงบ่ายวันอาทิตย์ ยังมีครัวเรือนและธุรกิจกว่า 7 แสนรายในรัฐฟลอริดายังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากกว่า 2.6 ล้านรายประสบไฟฟ้าดับในคืนแรกที่พายุเข้า และ พื้นที่ประสบไฟดับราว 65% มีไฟฟ้าใช้ได้ตามปกติแล้ว แต่บางพื้นที่ยังอาจไม่มีไฟฟ้าใช้ไปอีกหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน เพราะเสาไฟฟ้าได้รับความเสียหายจากพายุ

 

 

 

 

 

logoline