svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำโลกหลั่งไหลเพื่อร่วมพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2

18 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำทั่วโลกทยอยเดินทางถึงกรุงลอนดอนของอังกฤษเพื่อเตรียมเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันจันทร์ และบางคนได้เข้าสักการะพระบรมศพ รวมถึงเข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แล้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ พร้อมด้วยจิลล์ ไบเดน ภริยา เดินทางถึงกรุงลอนดอนของอังกฤษเมื่อวันเสาร์ โดยไบเดนเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีและผู้นำรัฐบาลราว 100 คนที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพที่จะจัดขึ้นภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย.  ทั้งสองคนมีโอกาสได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และได้รับพระราชทานเลี้ยงน้ำชาเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถทรงเคยพบปะกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ มากถึง 13 คนจาก 14 คนล่าสุด แต่ยกเว้นลินดอน จอห์นสัน โดยแฮร์รี ทรูแมน เป็นคนแรกที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระองค์ขณะยังทรงเป็นเจ้าหญิงในปี 2494

   

ไบเดนมีกำหนดเข้าสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ห้องโถงใหญ่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ในวันนี้ และลงนามถวายความอาลัยก่อนเข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

 

นอกจากนี้สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะแห่งญี่ปุ่น เสด็จถึงกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์  โดยเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่พระองค์เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติเมื่อเดือน พ.ค. 2562  สำนักพระราชวังอิมพิเรียล เปิดเผยว่า สมเด็จพระจักรพรรดิ ซึ่งทรงเคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในช่วงทศวรรษ 1980 ทรงรู้สึกเศร้าพระทัยอย่างยิ่งต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเป็นเรื่องไม่บ่อยนักที่สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นจะเสด็จร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของราชวงศ์ในต่างประเทศ

 

ผู้นำโลกหลั่งไหลเพื่อร่วมพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา ได้เข้าสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประดิษฐานในห้องโถงใหญ่ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์แล้วเมื่อวันเสาร์  และผู้นำต่างชาติหลายคนรวมถึงนายกรัฐมนตรีทรูโด และนายกรัฐมนตรีอัลบานีส ได้ลงนามถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถที่คฤหาสน์แลงคาสเตอร์เฮาส์

 

ผู้นำโลกหลั่งไหลเพื่อร่วมพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2

   

นอกจากนี้บรรดาผู้นำประเทศในเครือจักรภพ ซึ่งรวมถึงนายกรัฐนตรีของแคนาดาและออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ได้เข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่พระราชวังบักกิงแฮมเมื่อวันเสาร์

 

ผู้นำโลกหลั่งไหลเพื่อร่วมพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2

 

 

ขณะที่ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้พร้อมด้วยภริยา คิม กอน-ฮี ออกเดินทางจากกรุงโซลเพื่อไปลอนดอนในวันนี้เพื่อเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยเป็นการสะท้อนความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ความสำเร็จของพระองค์ และการเสด็จเยือนเกาหลีใต้ของพระองค์ในปี 2542

  

และสมเด็จพระราชาธิบดี ฮัซซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไนเสด็จออกจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวันในวนนี้เพื่อมุ่งหน้าไปลอนดอน ก่อนหน้านี้เวบไซต์ทำเนียบรัฐบาลบรูไนเผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่า การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่แก่ประชาคมโลก พร้อมทั้งระบุว่า ราชวงศ์ของทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์พิเศษใกล้ชิดและแน่นแฟ้นอบอุ่นมาอย่างยาวนาน สมเด็จพระราชินีนาถเคยเยือนประเทศในเครือจักรภพแห่งนี้ถึงสองครั้ง

 

 

logoline