svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินเผยผู้นำจีนกังวลเรื่องสงครามยูเครน

16 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย เผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแสดงความกังวลต่อสถานการณ์สู้รบในยูเครน แต่ยกย่องผู้นำจีนที่แสดงจุดยืนอย่างสมดุลต่อเรื่องนี้

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงพบปะกันนอกรอบระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ เอสซีโอ ที่กรุงซามาร์กันด์  ของอุซเบกิสถานเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเป็นการพบกันตัวต่อตัวครั้งแรกนับจากรัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือน ก.พ.

   

ปูตินเริ่มต้นการสนทนาด้วยการกล่าวชื่นชมอย่างสูงต่อการวางจุดยืนอย่างสมดุลของจีนเกี่ยวกับวิกฤตในยูเครน และกล่าวด้วยว่า รัสเซียเข้าใจคำถามและความกังวลของจีนในเรื่องนี้ รวมทั้งจะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ระหว่างการพบกันในวันนี้ แม้ว่าเคยพูดถึงแล้วก่อนหน้านี้

 

ปูตินเผยผู้นำจีนกังวลเรื่องสงครามยูเครน

 

แต่จากแถลงการณ์ของรัฐบาลจีน บ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีสีไม่ได้กล่าวถึงยูเครนระหว่างการสนทนา นอกจากบอกว่า จีนจะทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อขยายการสนับสนุนระหว่างกันอย่างแข็งขันในประเด็นที่เกี่ยวกับผลประโยชน์หลักของแต่ละฝ่าย และจะแสดงบทบาทนำในการสร้างเสถียรภาพและพลังบวกแก่โลกที่ประสบกับการเปลี่ยนแปลงและความวุ่นวาย พร้อมทั้งบอกว่า ความเป็นหุ้นส่วนของสองประเทศแข็งแกร่งเหมือนภูเผา นอกจากนี้ผู้นำจีนกล่าวชื่นชมที่รัสเซียยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียว และย้ำว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

 

ปูตินเผยผู้นำจีนกังวลเรื่องสงครามยูเครน

 

 

 

ขณะที่ปูตินกล่าวประณามสหรัฐฯ ที่ทำสิ่งยั่วยุในช่องแคบไต้หวัน และวิจารณ์ความพยายามสร้างโลกที่มีขั้วอำนาจเดียว พร้อมทั้งระบุว่า ความพยายามเมื่อเร็ว ๆ นี้ให้ผลลัพธ์เลวร้าย และเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้สำหรับประเทศส่วนใหญ่ในโลก

  

ด้านจอห์น เคอร์บี ผู้ประสานงานฝ่ายการสื่อสารยุทธศาสตร์ของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวเตือนถึงจีนว่า ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่ควรจะติดต่ออย่างปกติกับประธานาธิบดีปูติน และไม่ใช่เวลาที่จะทำตัวแปลกแยกจากประชาคมโลก ซึ่งไม่เพียงประณามสิ่งที่ปูตินทำในสงครามยูเครน และยังให้ความช่วยเหลือชาวยูเครนในการปกป้องตัวเองและบูรณภาพทางดินแดน

 

 

 

logoline