svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปชช.ต่อแถวทั้งคืนรอถวายสักการะพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ในเอดินบะระ

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนที่อยู่ในกรุงเอดินบะระหลายพันคน เข้าคิวตลอดทั้งคืนเพื่อจะได้มีโอกาสไปถวายสักการะพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ก่อนจะมีการเคลื่อนพระบรมศพมายังกรุงลอนดอนในค่ำคืนนี้

ประชาชนหลายพันคนในกรุงเอดินบะระได้ต่อแถวตลอดทั้งคืน เพื่อเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประดิษฐานอยู่ในวิหารเซนต์ไจลส์ ซึ่งแม้จะต้องยืนต่อแถวนานหลายชั่วโมง แต่ประชาชนหลายพันคนบอกว่าอยากจะมาถวายสักการะควีนเอลิซาเบธที่ 2 เป็นครั้งสุดท้าย หลายคนไม่สามารถกลั้นน้ำตาไว้ได้ขณะที่เดินผ่านหีบพระบรมศพ และบอกว่ายังทำใจไม่ได้ต่อการเสด็จสวรรคตของพระองค์

ปชช.ต่อแถวทั้งคืนรอถวายสักการะพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ในเอดินบะระ

ด้านพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมพระขนิษฐา เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ และพระอนุชา เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ทรงเข้าไปยืนอารักขาหีบพระบรมศพทั้ง 4 ทิศ และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 10 นาที โดยมีทหารรักษาพระองค์ยืนอยู่รอบๆ ขณะที่มีพสกนิกรหลายพันคนค่อยๆ ทยอยเข้าไปถวายสักการะหีบพระบรมศพที่ด้านในของวิหารเซนต์ไจลส์ ซึ่งพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้ฉลองพระองค์กระโปรงลายสกอต หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า "คิลต์" ตามธรรมเนียมของสกอตแลนด์ 

ปชช.ต่อแถวทั้งคืนรอถวายสักการะพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ในเอดินบะระ

ประชาชนจะสามารถถวายสักการะพระบรมศพที่วิหารเซนต์ไจลส์ได้จนถึงเวลา 17:00 น. วันนี้ ก่อนที่หีบพระบรมศพจะเคลื่อนย้ายด้วยเครื่องบินพระที่นั่งต่อไปยังพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน 

ปชช.ต่อแถวทั้งคืนรอถวายสักการะพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ในเอดินบะระ ปชช.ต่อแถวทั้งคืนรอถวายสักการะพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ในเอดินบะระ

logoline