svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทั่วโลกร่วมไว้อาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" หลังเสด็จสวรรคต

09 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยต่อการสวรรคตของ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ขณะที่ประชาชนชาวอังกฤษร่วมวางดอกไม้หน้าวังบักกิงแฮม รวมถึงสถานที่ต่างๆ

หลังสำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ขณะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา ประชาชนชาวอังกฤษและทั่วโลกต่างร่วมไว้อาลัยเพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระราชินีฯ ผู้เป็นศูนย์รวมใจคนทั้งชาติมามากกว่า 70 ปี


โดยประชาชนนับพันมารวมตัวกัน ณ กรุงลอนดอนท่ามกลางฝนโปรยปราย เพื่อวางดอกไม้แสดงความไว้อาลัยที่ประตูรั้วเหล็กนอกพระราชวังบักกิงแฮม เช่นเดียวกันกับที่ปราสาทวินด์เซอร์ อันเป็นพระราชฐานของควีนเอลิซาเบธ จากนั้นผู้คนจำนวนหลายพันคนรวมตัวกันหน้าพระราชวังร่วมร้องเพลง “God Save the Queen” หลังจากทราบข่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต ขณะที่รัฐบาลประกาศลดธงยูเนียนแจ็กลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัย

ทั่วโลกร่วมไว้อาลัย \"ควีนเอลิซาเบธที่ 2\" หลังเสด็จสวรรคต

ขณะที่ในสหรัฐ ตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก ได้ขึ้นป้ายไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 กษัตริย์ผู้ครองราชย์นานที่สุดในโลก ที่หน้าอาคาร เช่นเดียวกับสถานทูตอังกฤษประจำกรุงวอชิงตัน ที่เปิดให้มีการวางดอกไม้ไว้อาลัย รวมถึงตึกไทม์สแควร์ในนิวยอร์ก และยังมีประชาชนได้นำดอกไม้มาวางเพื่อแสดงความไว้อาลัยนอกสถานกงสุลอังกฤษในนครนิวยอร์กด้วย

ทั่วโลกร่วมไว้อาลัย \"ควีนเอลิซาเบธที่ 2\" หลังเสด็จสวรรคต
ขณะที่ประเทศฝรั่งเศส มีการปิดไฟที่หอไอเฟลเพื่อแสดงความไว้อาลัย ส่วนในกรุงเบอร์ลินประชาชนพากันมาวางดอกไม้และจุดเทียนนอกสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ด้านเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี มีการเปิดเพลงชาติอังกฤษ “God Save the Queen” นอกอาคารเทศกาล

ทั่วโลกร่วมไว้อาลัย \"ควีนเอลิซาเบธที่ 2\" หลังเสด็จสวรรคต

logoline