svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูเสนอจำกัดราคาก๊าซรัสเซีย แม้ปูตินขู่หยุดจ่ายก๊าซตอบโต้

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอให้ชาติสมาชิกกำหนดเพดานราคาก๊าซรัสเซีย แม้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขู่ฉีกสัญญาซื้อขายและหยุดจ่ายก๊าซป้อนชาติยุโรปเพื่อตอบโต้

อัวร์ซูลา ฟอน เดอ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงในวันนี้ (7 ก.ย.) ว่าชาติยุโรปควรกำหนดเพดานราคาก๊าซธรรมชาติรัสเซีย เพราะรัสเซียเป็นผู้ผลิตที่ไม่น่าไว้ใจ และยังเก็งกำไรจากตลาด จึงควรตัดรายได้ของรัสเซีย ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินนำไปใช้ในการทำสงครามโหดร้ายในยูเครน แต่เธอไม่ได้เสนอว่าเพดานราคาควรเป็นเท่าใด นอกจากบอกว่า จะมีการตกลงในการประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีพลังงานอียูในวันศุกร์นี้

   

นอกจากนี้เธอบอกว่า คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งมีหน้าที่เสนอกฎข้อบังคับและนโยบายของสหภาพยุโรปหรืออียู เสนอให้บริษัทน้ำมันและก๊าซในยุโรป ที่มีกำไรมหาศาลหลังสงครามในยูเครนทำให้ราคาพลังงานพุ่งสูง ควรนำรายได้ไปช่วยเหลือภาคครัวเรือนที่เปราะบางและลงทุนพัฒนาพลังงานสะอาดภายในประเทศ 

 

อียูเสนอจำกัดราคาก๊าซรัสเซีย แม้ปูตินขู่หยุดจ่ายก๊าซตอบโต้

 

 

ข้อเสนอเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอมาตรการฉุกเฉินที่อียูต้องการลดราคาก๊าซและไฟฟ้า ที่พุ่งสูงทำให้ภาคครัวเรือนต้องจ่ายค่าพลังงานสูงขึ้น และกระทบต่ออุตสาหกรรมที่ต้องใช้พลังงานมากในยุโรป

 

การแถลงของฟอน เดอ ไลเอินมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีปูติน แถลงในการประชุมเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออก หรือ อีอีเอฟ ที่จัดขึ้นในเมืองวลาดิวอสต็อกในรัสเซียเมื่อวันพุธ โดยบอกว่า ข้อเสนอของยุโรปที่จะจำกัดราคาก๊าซรัสเซียเป็นเรื่องโง่เขลา และรัสเซียจะฉีกสัญญาซื้อขายก๊าซให้กับชาติยุโรป หากมีการจำกัดเพดานราคาก๊าซรัสเซีย  เขาบอกด้วยว่า หากประเทศใดตัดสินใจทางการเมือง ไม่ทำตามสัญญาซื้อขาย รัสเซียก็แค่ไม่ทำตามสัญญา ไม่จัดส่งก๊าซให้ ถ้ามันขัดต่อผลประโยชน์และเศรษฐกิจของรัสเซีย

 

อียูเสนอจำกัดราคาก๊าซรัสเซีย แม้ปูตินขู่หยุดจ่ายก๊าซตอบโต้

 

 

ในช่วงก่อนรัสเซียทำสงครามในยูเครน อียูนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย 40% แต่ปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 9%  ขณะที่ฤดูหนาวกำลังใกล้เข้ามา ชาติสมาชิกอียูกำลังหาทางควบคุมวิกฤตพลังงานไม่ให้เลวร้ายถึงขั้นต้องปิดไฟและปันส่วนไฟฟ้าเพื่อประหยัดพลังงาน ปิดโรงงาน และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย ปัจจุบันรัสเซียตัดการส่งก๊าซบางส่วนหรือทั้งหมดแก่ชาติสมาชิกอียู 13 ประเทศ ที่ใช้ก๊าซเพื่อทำความร้อนในครัวเรือน ผลิตไฟฟ้า และป้อนโรงงาน

 

คณะกรรมาธิการอียู เชื่อว่า ขณะนี้มีการเตรียมพร้อมเพียงพอรับมือฤดูหนาวโดยมีปริมาณก๊าซสำรองร่วมกันที่ 82% สูงกว่าเล็กน้อยจากเป้าหมายที่ 80% ที่กำหนดไว้สำหรับช่วงสิ้นเดือน ต.ค.

 

 

logoline