svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐกิจขี้เกียจ ช่วยสร้างธุรกิจในจีน (คลิป)

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีคำศัพท์ภาษาอังกฤษว่า "Lazy Economy" ที่แปลกันว่า "เศรษฐกิจขี้เกียจ" ซึ่งหมายถึงการทำธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนที่ต้องการความสะดวกสบายและไม่เรื่องมาก ซึ่งธุรกิจนี้กำลังเติบโตในจีนและเป็นช่องทางในการสร้างงานสร้างอาชีพได้มาก

lazy economy หรือเศรษฐกิจขี้เกียจ เป็นความต้องการบริโภครูปแบบใหม่ ที่ต้องการทั้งการประหยัดเวลา แรงงาน และได้รับความสะดวกสบาย เพื่อหลีกหนีความวุ่นวายในการทำงาน การเข้าสังคมรวมถึงบรรเทาภาระงานในบ้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ของคนที่เกิดในยุคทศวรรษ 1980 ที่ต้องใช้เวลากับจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ จนตาแห้ง บางคนหันมาใช้เครื่องนวดตาไอน้ำกันแล้ว  รวมถึงการซื้ออาหารสำเร็จรูปที่ทำให้การทำอาหารเย็นใช้เวลาเพียง 20 นาทีก็เรียบร้อย ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก มีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น

ข้อมูลจาก International Data Corp. ชี้ว่า ในปีที่แล้วจีนผลิตสิ่งที่เรียกว่า "อุปกรณ์อัจฉริยะในบ้าน" มากกว่า 220 ล้านชิ้น และคาดว่าจะมากถึง 540 ล้านชิ้น ในอีกปี 3 ปีข้างหน้า  ถือเป็นผลิตภัณฑ์แห่งยุค "เศรษฐกิจขี้เกียจ" ที่จะได้เห็นการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาสนองความต้องการส่วนบุคคลมากขึ้น ทำให้เกิดไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ รวมถึงอาชีพใหม่ ๆ อย่างเช่น  organizers มืออาชีพที่จะช่วยเป็นธุระจัดการชีวิตให้ง่ายขึ้น เช่น การทำความสะอาดและช่วยจัดสิ่งของในบ้านให้เข้าที่เข้าทาง  ซึ่งแม้จะต้องจ่ายแพงเป็นหลักพันหรือหลักหมื่นบาท แต่ลูกค้าก็ยังยินดีที่จะจ่าย

ปีที่แล้วจำนวนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ "เศรษฐกิจขี้เกียจ" ในจีน เพิ่มขึ้นเกือบ 2 ล้านราย หรือเติบโตเฉลี่ย 113 เปอร์เซ็นต์ ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา  ช่วยสร้างงานใหม่อย่างเช่น การลอกเปลือกกุ้ง การเก็บขยะ และการส่งของ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมบริการอันเนื่องจากเศรษฐกิจขี้เกียจ สะท้อนถึงการแบ่งแยกงานในสังคมที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

logoline