svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้รับมือพายุ “หินหนามหน่อ” ขึ้นฝั่งปูซานพรุ่งนี้

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่น “หินหนามหน่อ” จะพัดเฉียดเกาะเชจูทางภาคใต้ของเกาหลีใต้ในคืนนี้ ก่อนขึ้นฝั่งที่เมืองปูซานในเช้าวันอังคาร อิทธิพลของพายุเริ่มทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ทางการยกระดับเตือนภัยสู่ระดับสูงสุด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี (KMA) รายงานว่า 15.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น พายุไต้ฝุ่น “หินหนามหน่อ” อยู่ห่างจากเมืองซอกวีโพบนเกาะเชจู 270 กม. และจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะมากที่สุดในช่วงเที่ยงคืน และตาพายุจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่เมืองปูซานในเช้าวันอังคาร

  

KMA ระบุว่า พายุลูกนี้จะเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยพัดขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ และมีรัศมีกว้างถึง 400 กม. ซึ่งสามารถทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนักแผ่ปกคลุมพื้นที่เกือบทั้งประเทศ

 

เกาหลีใต้รับมือพายุ “หินหนามหน่อ” ขึ้นฝั่งปูซานพรุ่งนี้

 

นอกจากนี้พยากรณ์อากาศ คาดว่า ช่วงวันจันทร์-อังคาร ภูเขาทั้งหลายบนเกาะเชจูจะมีฝนตกปริมาณมากที่สุดในประเทศ โดยจะมีฝนตกสะสมกว่า 600 มิลลิเมตร ขณะที่ส่วนอื่น ๆ ของประเทศจะมีฝนตกวัดได้ 100-300 มิลลิเมตร อิทธิพลของพายุอาจทำให้เกิดฝนตกหนักมาก ลมแรง และสตอร์มเซิร์จจนถึงวันอังคาร และจะมีคลื่นสูงมากในจังหวัดริมชายฝั่ง ได้แก่ จังหวัดช็อลลาใต้ จังหวัดคย็องซังใต้ และเกาะเชจู

  

สำนักงานป้องกันภัยพิบัติและความปลอดภัยประกาศเมื่อวันอาทิตย์ยกระดับการเตือนภัยไต้ฝุ่นสู่ระดับสูงสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ ซึ่งเป็นการเตือนระดับนี้ครั้งแรกในรอบ 5 ปี

 

 

 

 

สายการบินโคเรียน แอร์ไลน์ และเอเชียนา แอร์ไลน์ยกเลิกเที่ยวบินไปเกาะเชจูส่วนใหญ่ของวันจันทร์นี้แล้ว และสายการบินต้นทุนต่ำ เช่น แอร์โซล และจินแฮร์ยกเลิกบางเที่ยวบิน

  

ทางการเมืองปูซานเตรียมรับมือพายุด้วยการตรวจพื้นที่จุดเสี่ยง เช่น พื้นที่ก่อสร้าง อุโมงค์ระบายน้ำใต้ดิน และป้ายโฆษณากลางแจ้ง  และจังหวัดช็อลลาใต้ตรวจเช็คทำนบกั้นน้ำ คันกั้นน้ำทะเล ระบบสูบน้ำ และท่าเรือ และเที่ยวบินถูกยกเลิก และเรือเฟอร์รีข้ามฟากหยุดให้บริการ

  

กระทรวงศึกษาธิการสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราว หรือ เปิดการสอนผ่านออนไลน์ในวันอังคารเฉพาะในพื้นที่เกาะเชจู เมืองปูซาน จังหวัดคย็องซังใต้ จังหวัดอูลซาน และจังหวัดช็อลลาใต้

 

 

logoline