svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไซรัส มิสตรี อดีตประธานทาทาของอินเดียเสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไซรัส มิสตรี อดีตประธานบริษัททาทา ซันส์ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ที่สุดในอินเดีย ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ผู้นำอินเดียระบุเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับโลกธุรกิจ ขณะที่แหล่งข่าวเผยเขาไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

ไซรัส มิสตรี วัย 54 ปีเสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์ขณะเดินทางจากเมืองอาห์เมดาบัดในรัฐคุชราต มุ่งหน้าไปยังเมืองมุมไบในรัฐมหาราษฎระ ทางภาคตะวันตกของอินเดียช่วงบ่ายวันอาทิตย์ โดยรถเมอร์ซิเดสพุ่งชนกับเกาะกลางบนสะพานข้ามแม่น้ำในเมืองปัลก์ฮาร์ รัฐมหาราษฎระ ห่างจากเมืองมุมไบเกือบ 100 กม. ขณะมีทั้งหมด 4 คนภายในรถ ผู้เคราะห์ร้ายอีก 1 คนเสียชีวิต และอีก 2 คนได้รับบาดเจ็บ

  

นายกรัฐมนตรีนเรทรา โมดี ทวีตว่า “การเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรของไซรัส มิสตรีเป็นเรื่องน่าตกใจ เขาเป็นผู้นำทางธุรกิจที่มีอนาคต ซึ่งเชื่อมั่นในศักยภาพทางเศรษฐกิจของอินเดีย การจากไปของเขาจึงเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่แก่โลกธุรกิจและอุตสาหกรรม ขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวและเพื่อนของเขา และขอให้วิญญาณของเขาสู่สุคติ”

 

 

แหล่งข่าวตำรวจ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า รถยนต์แล่นเร็วและเกิดเสียหลัก ขณะพยายามแซงหน้ารถอีกคัน ส่วนมิสตรีและผู้เคราะห์ร้ายอีกรายที่เสียชีวิต นั่งเบาะหลังและไม่ได้คาดเข็มขัดทั้งคู่  ทำให้ถุงลมนิรภัยไม่กางตอนเกิดอุบัติเหตุ   

  

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายมิสตรีจุดประเด็นสนใจอีกครั้งเกี่ยวกับสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนที่สูงมากในอินเดีย โดยในปี 2564 มีผู้เสียชีวิต 150,000 รายหรือเฉลี่ย 18 รายต่อชั่วโมง

นายมิสตรีเป็นประธานคนที่ 6 ของบริษัท ทาทา ซันส์ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนและบริษัทแม่ของบริษัททาทา กรุ๊ป โดยเข้ารับตำแหน่งในเดือน ธ.ค.ปี 2555 เขาเป็นคนนอกตระกูลทาทาคนที่สองที่ได้รับตำแหน่งนี้ในช่วง 142 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท แต่ถูกปลดออกในเดือน ต.ค. ปี 2559 หลังมีเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับผลงาน การปลดนายมิสตรีนำไปสู่การต่อสู้ทางกฎหมายยาวนาน จนกระทั่งศาลสูงสุดตัดสินว่า การปลดครั้งนั้นชอบด้วยกฎหมาย

   

บริษัททาทา ซันส์ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 154 ปี เป็น Holding Company ที่เป็นเจ้าของกลุ่มธุรกิจทาทา ที่มีมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ และมีธุรกิจหลากหลายตั้งแต่ เกลือ เหล็ก และซอฟต์แวร์

logoline