svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยิ่งกว่าหนังดิสนีย์ คนขุดแร่แท้จริงเป็นลูกสุลต่าน

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชีวิตดั่งนิยาย เมื่ออดีตคนขุดแร่ถ่านหินชาวอังกฤษวัย 71 ปี พบว่าแท้จริงแล้วเขาคือ รัชทายาทของสุลต่านแห่งมาเลเซียที่มีทรัพย์สมบัติมหาศาล แต่แม้จะยืนยันว่าไม่ได้หวังสมบัติแต่พี่น้องอีกซีกโลกก็ไม่ยอมรับเขาในฐานะ "พี่ชาย"

เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้ DNA หรือรหัสพันธุกรรม ตรวจพิสูจน์ความสัมพันธ์ทางสายเลือด ทำให้ คีธ วิลเลียมส์ อดีตคนขุดแร่ถ่านหินวัย 71 ปี ได้หลักฐานยืนยันว่าเขาคือเชื้อพระวงศ์คนหนึ่งที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของสุลต่านผู้มั่งคั่งแห่งมาเลเซีย เจ้าตัวยืนยันว่าไม่ได้สนใจเรื่องฐานันดรของพ่อเพียงแต่ดีใจที่มีญาติอยู่ที่มาเลเซีย ที่ตอนนี้ตัดขาดการติดต่อกับเขาไปแล้ว 

 

ยิ่งกว่าหนังดิสนีย์ คนขุดแร่แท้จริงเป็นลูกสุลต่าน

ปัจจุบันวิลเลียมส์อาศัยอยู่ที่เพนนีโกรส์ คาร์มาร์เธนเชอร์ เขาบอกว่ามีวิถีชีวิตในการเป็นคนขุดแร่ถ่านหิน และพ่อค้าถ่านหินมายาวนานหลายปี ส่วนการเป็นสายเลือดของสุลต่านแห่งมาเลเซีย เริ่มต้นจากการที่เอลิซาเบธ โรซา แม่ของเขา ที่เป็นพยาบาลฝึกหัดวัย 17 ปี ที่ทำงานอยู่ที่คาร์ชัลตัน เทศมณฑลเซอร์เรย์ และได้พบรักกับ "ไอดริส อิสกันดาร์ อัล-มูตาวักกี อัลลัลลาฮี ชาห์" ชายหนุ่มชาวมาเลเซีย ที่เป็นถึงเชื้อพระวงศ์ผู้สูงศักดิ์แห่งรัฐเปรัก ที่กำลังศึกษาอยู่ที่ประเทศอังกฤษ จนเกิดตั้งครรภ์ แต่พอคลอดเธอจำเป็นต้องทิ้งลูกชายให้ครอบครัวอุปถัมภ์ที่คาร์มาร์เธนเชอร์และกลับไปบ้านที่สวอนซี ส่วนฝ่ายชายกลับมาเลเซียเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ชื่อเสียงมัวหมองด้วยเรื่องอื้อฉาว ก่อนที่เขาจะกลายเป็นสุลต่านองค์ที่ 33 แห่งรัฐเปรักหลังจากนั้น 

 

วิลเลียมส์บอกว่ามันเหมือนหนัง Disney ตอนที่เขาอายุ 13 ปี และแม่ก็บอกว่าเขาเป็นลูกที่ถูกรับมาเลี้ยง แต่ตอนนั้นเขาคิดไม่ถึงว่าจะเป็นสายเลือดของสุลต่านที่อยู่ห่างไกลออกไปถึง 6,000 ไมล์ หรือมีครอบครัวอยู่อีกซีกโลกหนึ่ง เขาตามหาเอลิซาเบธ โรซา แม่ผู้ให้กำเนิด ไปจนปีเตอร์โบโร และเธอก็บอกความจริงแก่เขา 

 

ยิ่งกว่าหนังดิสนีย์ คนขุดแร่แท้จริงเป็นลูกสุลต่าน

วิลเลียมส์ซึ่งเป็นพ่อลูกสามแล้ว ได้พึ่งการตรวจ DNA เพื่อหาคำตอบมายืนยัน เพื่อหวังจะได้พบครอบครัวและไม่สนใจความมั่งคั่งหรือฐานันดรของฝั่งนั้น และตอนที่รู้ความจริงมันก็สายเกินไปแล้ว เพราะพ่อของเขาสิ้นพระชนม์ด้วยโรคหัวใจเมื่อปี 2527 เขาเคยเดินทางไปพบครอบครัวที่เปรัก เพราะอยากทำความรู้จักพี่น้องร่วมสายโลหิต แต่เขาไม่เข้าใจว่าเหตุใดฝ่ายนั้นไม่อยากพบเขา และไม่อยากเปิดเผยตัวตนของเขา หลังจากสิ้นพ่อคนที่ก้าวขึ้นมาเป็นสุลต่านองค์ใหม่คือ นาซริน ชาห์ และถ้านาซริน ชาห์ สิ้นพระชนม์เมื่อใด สุลต่านคนต่อไปคือน้องชายต่างแม่ของเขา 

 

ยิ่งกว่าหนังดิสนีย์ คนขุดแร่แท้จริงเป็นลูกสุลต่าน

 

วิลเลียมส์ได้ไปเคารพสถานที่ฝังศพพ่อและได้พบน้องสาวต่างแม่คือ คู เอสส์ แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีการติดต่อกันอีกเลยเพราะฝ่ายนั้นไม่ยอมรับโทรศัพท์ และการอ้างสัญชาติมาเลเซียของเขาก็ได้รับการปฏิเสธ

 

ยิ่งกว่าหนังดิสนีย์ คนขุดแร่แท้จริงเป็นลูกสุลต่าน

logoline