svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักปีนเขาดับ 6 ราย ตกจากภูเขาไฟในรัสเซีย

04 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีนักปีนเขาชาวรัสเซียเสียชีวิต 6 ราย และอีก 6 รายติดค้างอยู่บนภูเขาไฟทางภาคตะวันออกของรัสเซียในสัปดาหนี้ โดยมีกระแสลมแรงเป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัย

เจ้าหน้าที่รัสเซีย เปิดเผยในวันอาทิตย์ ( 4 ก.ย.) ว่า นักปีนเขาชาวรัสเซียทั้งหมด 12 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นไกด์ 2 คนเริ่มออกเดินทางเพื่อปีนขึ้นภูเขาไฟคลูเชฟสกายา ซปกา สูง 4,754 เมตรตั้งแต่วันอังคาร แต่ประสบกับความยากลำบาก ทำให้นักปีนเขา 4 คนพลัดตกจากความสูงที่ระดับเกือบ 4,200 เมตรและเสียชีวิตทันทีเมื่อวันเสาร์ ส่วนอีก 2 คนเสียชีวิตในเวลาถัดมา โดยอุบัติเหตุเกิดขึ้นขณะนักปีนเขากำลังปีนเข้าใกล้จุดสูงสุดของภูเขาไฟ

 

นักปีนเขาดับ 6 ราย ตกจากภูเขาไฟในรัสเซีย

 

 

นอกจากนี้นักปีนเขาอีก 2 คนเชื่อว่าติดค้างอยู่ที่แคมป์ที่ระดับความสูง 3,300 เมตร ส่วนอีก 4 คนพักอยู่ที่ระดับความสูง 4,000 เมตร ไกด์คนหนึ่งมีอาการขาหัก ส่วนที่เหลือยังไม่ทราบรายละเอียด  หน่วยกู้ภัยยังไม่สามารถเข้าไปถึงจุดที่นักปีนเขาติดค้างได้ เนื่องจากกระแสลมแรงทำให้เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถลงจอดได้

 

 

 

แฟ้มภาพ ภูเขาไฟคลูเชฟสกายา ซปกา

 

ภูเขาไฟคลูเชฟสกายา ซปกา เป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลังและสูงที่สุดในยุโรป ตั้งอยู่ในภูมิภาคคามชัตกาทางภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย

  

ภูเขาไฟลูกนี้เกิดขึ้นเมื่อเกือบ 6,000 ปีที่แล้ว และเริ่มปะทุครั้งแรกในปี 2240 นับเป็นภูเขาไฟที่อันตรายที่สุดในรัสเซีย  ในช่วง 300 ปีที่ผ่านมาภูเขาไฟปะทุรวมกว่า 100 ครั้ง และเมื่อเดือน มี.ค. 2563 ปะทุพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง 6,096 เมตร

 

แฟ้มภาพ ภูเขาไฟคลูเชฟสกายา ซปกา

logoline