svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารเกาหลีเหนือที่ยากจนต้องใช้แรงงานหนัก

03 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเกาหลีเหนือพยายามหลีกเลี่ยงการรับใช้ชาติ เพราะกลัวจะถูกส่งไปใช้แรงงานหนัก ตามไซต์ก่อสร้างต่าง ๆ ขณะที่ทางการพยายามโน้มน้าวด้วยการลดเวลาประจำการในกองทัพ

แม้ว่าเกาหลีเหนือจะมีหน่วยทหารช่างในสังกัดกองทัพประชาชนเกาหลี แต่ทหารส่วนใหญ่อยากหลีกเลี่ยงการได้รับมอบหมายงานเข้าไปในไซต์ก่อสร้าง เพราะมันหมายถึงว่าพวกเขาจะต้องใช้แรงงานหนักไปจนกว่าจะปลดประจำการ ทั้งยังอยู่ในลำดับขั้นที่ต่ำกว่าในการได้รับเสบียงหรือสิ่งของอื่น ๆ พวกที่มีอำนาจและฐานะมั่งคั่งจะใช้สินบนและสายสัมพันธ์ที่ดี ในการส่งลูกหลานไปที่หน่วยที่สบายและได้รับการยกย่อง ส่วนพ่อแม่ที่ยากจนจะไม่มีปัญญาหลีกเลี่ยงได้เลย 

 

ทหารเกาหลีเหนือที่ยากจนต้องใช้แรงงานหนัก

ชาวเกาหลีเหนือที่ยากจนคนหนึ่งบอกว่า อดไม่ได้ที่จะกังวลเมื่อได้ยินจากทหารที่พบเป็นครั้งคราวว่า เสบียงของพวกเขาน่าอนาถยิ่งกว่าเดิม กองทัพได้เข้มงวดเสบียงที่ส่งไปให้ทหาร นับตั้งแต่เผชิญการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องปิดชายแดนด้านที่ติดกับจีน และระงับการค้าขายข้ามชายแดนทั้งหมด

 

ทหารเกาหลีเหนือที่ยากจนต้องใช้แรงงานหนัก

 

เมื่อก่อนพ่อแม่จะส่งลูกชายและหญิงไปเข้ากองทัพเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ได้รับเสื้อผ้า อาหารและสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันอย่างเพียงพอ แต่ตอนนี้พวกเขามีแต่ความกังวลเพราะแม้แต่ทหารที่ปลดแล้ว ก็ยังถูกส่งตัวไปทำงานหนักในเหมืองถ่านหิน ตามไร่และทุ่งนา แทนที่จะได้กลับบ้าน 

 

ทหารเกาหลีเหนือที่ยากจนต้องใช้แรงงานหนัก

ทุกปีที่ประตูด้านหน้าของสำนนักงานเกณฑ์ทหารขอแต่ละเขตในเมมืองชองจิน จังหวัดฮัมกย็องเหนือ จะเนืองแน่นไปด้วยคนหนุ่มสาวที่ไปเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ที่จะมีในเดือนเมษายนและเดือนกันยายน แต่ปีนี้ทหารต้องส่งรถไปป่าวประกาศเรียกร้องให้คนไปสมัครด้วยคำพูดโฆษณาชวนเชื่อว่า การพิทักษ์แผ่นดินเกิด คือความรักชาติที่ยิ่งใหญ่และการรับราชการทหารเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ของคนหนุ่มสาว มีการลดระยะเวลาประจำการจากเดิม 10 ปี โดยให้ผู้ชายเหลือ 8 ปี ผู้หญิง 5 ปี ที่เชื่อว่าจะดึงผู้หญิงเข้าร่วมกองทัพให้มากขึ้น สะท้อนถึงภาวะขาดแคลนทหาร ขณะที่ในกองทัพมีทหารจำนวนมากต้องการออกจากกองทัพ ด้วยการทำใบบันทึกสุขภาพปลอม หรือกุเรื่องการสูญเสียในครอบครัว แต่ทางการก็ได้ต้้งทีมสอบสวนภาคสนาม เข้าไปตรวจสอบสถานที่ทำงานและครอบครัวของคนหนุ่มสาว ที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นทหารว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ด้วย 

 

ทหารเกาหลีเหนือที่ยากจนต้องใช้แรงงานหนัก

logoline