svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดฆ่าตัวตายในมัสยิดอัฟกานิสถาน มุ่งสังหารกลุ่มหนุน "ตาลีบัน" ดับ 18 ราย

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่มัสยิดแห่งหนึ่งในอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย รวมทั้งนักวิชาการชื่อดังที่ให้การสนับสนุนกลุ่มตาลีบันที่คาดว่าเป็นเป้าสังหาร

เหตุการณ์ระเบิดฆ่าตัวตายดังกล่าวเกิดขึ้นที่มัสยิดกูซาร์กาห์ ในเมืองเฮรัตทางตะวันตกของประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งแรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก 

 

โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 18 รายดังกล่าว มีชื่อของ "มูจีบ ราห์มาน อันซารี" นักวิชาการชื่อดังของอัฟกานิสถานที่ให้การสนับสนุนกลุ่มตาลีบันรวมอยู่ด้วย

 

มาห์มูด ราซูลี่ โฆษกตำรวจเมืองเฮรัตเผยว่า "มูจีบ ราห์มาน อันซารี กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเขาและประชาชนบางส่วน ถูกสังหารระหว่างทางไปยังมัสยิด"

 

ขณะที่ ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลิบันกล่าวว่า “นักวิชาการด้านศาสนาที่เข้มแข็งและกล้าหาญของประเทศเสียชีวิตจากการโจมตีที่โหดร้าย” พร้อมย้ำว่าผู้กระทำความผิดที่อยู่เบื้องหลังการวางระเบิดจะต้องถูกลงโทษ

 

ทั้งนี้ มูจีบ ราห์มาน อันซารี เป็นนักวิชาการที่สนับสนุนกลุ่มตาลีบันคนที่สองที่ถูกสังหารในเหตุระเบิดภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน หลังจากที่ ราฮิมุลเลาะห์ ฮักคานี เสียชีวิตจากระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงคาบูล 

มูจีบ ราห์มาน อันซารี นักวิชาการด้านศาสนาที่ให้การสนับสนุนกลุ่มตาลีบัน

logoline