svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝนถล่ม"เวียดนาม"หนักมาก ส่งผล"ดาลัต"เมืองท่องเทียวน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร

01 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ Vietnam Posts English รายงาน สถานการณ์อุทกภัย ภายหลังฝนตกหนักนานกว่า 30 นาที ในเมือง ดาลัต เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของเวียดนาม ทำให้ถนน ร้านค้า และบ้านเรือนมีน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ( ชมภาพ )

 

เมื่อเวลาเกือบ 15.30 น.ของวันที่ 1 ก.ย.65 เกิดภัยพิบัติรุนแรงที่ประเทศเวียดนาม โดยมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในบริเวณ"เมือง ดาลัต" และเขตหลักเซือง กระแสน้ำจากต้นน้ำไหลบ่าเข้าสู่ใจกลาง"เมืองดาลัต" 
   

ขอบคุณภาพ จาก เว็บไซต์ Vietnam Posts English

 

ถนนบางช่วงมีน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร รถยนต์จอดนิ่ง ประชาชนต้องเดินลุยน้ำ ร้านค้าหลายร้านริมสองฝั่งถนน ฟาน ดิ่ญ ฝุง ถูกน้ำท่วม และเฟอร์นิเจอร์เสียหาย 

 

นอกจากนี้ฝนตกยังทำให้พื้นที่เพาะปลูกธัญพืชและผักในเขต หลัก เซือง และ"เมืองดาลัต" ถูกน้ำท่วมเสียหาย 
   

ขอบคุณภาพ จาก เว็บไซต์ Vietnam Posts English

ขอบคุณภาพจาก เว็บไซต์ Vietnam Posts English

 

และเมื่อเวลา 17.00 น. ระดับน้ำลดลง ประชาชนทำความสะอาดบ้านเรือน และกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ 


"ดาลัต" มีลักษณะเป็นพื้นที่สูงชั้น มีภูเขาและเทือกเขาจำนวนมาก ในช่วงหลายปีนี้ มีการพัฒนาเมืองอย่างรวดเร็วมาก กระทบต่อระบบระบายน้ำ ทำให้เมืองประสบปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้งเวลาที่มีฝนตกหนัก

 

ที่มาภาพ เว็บไซต์ Vietnam Posts English
 

วันเดียวกัน  "กรมอุตุนิยมวิทยา" รายงานสถานการณ์ ในช่วงวันที่ 1 - 3 ก.ย. 65  ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาตอนบน ภาคเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

ฝนถล่ม"เวียดนาม"หนักมาก ส่งผล"ดาลัต"เมืองท่องเทียวน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 4 - 7 ก.ย. 65 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลีและประเทศญี่ปุ่น โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

 

ข้อควรระวัง   ในช่วงวันที่ 4 – 7 ก.ย. 65 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสมที่เกิดขึ้นไว้ด้วย ที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

logoline