svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รักษาการนายกฯ ลั่น รับรองน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54

01 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รักษาการนายกฯ ลั่น รับรองน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 โว 3 ปีที่ผ่านมาไม่มีประกาศ "ภัยแล้ง" หลังลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา ติดตามการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำประปา ตามแผนบริหารจัดการน้ำ 20 ปี

1 กันยายน 2565 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุชาติ​ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา​ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มบางปะกง การเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำประปา เพื่อการอุปโภคและบริโภค ตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี พร้อมมอบนโยบาย ณ สถานีผลิตน้ำประปาฉะเชิงเทรา

 

โดยก่อนการให้สัมภาษณ์ พลเอกประวิตร​ ได้กล่าวว่า​ “ขอเปิดแมสนะ​ จะได้เห็นหน้าหน่อย​ คนพูดจะได้พูดได้​ ไม่เช่นนั้นจะหายใจไม่ออก” วันนี้ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งและขอบคุณ ในการนำเสนอ เรื่องการบริหารจัดการน้ำ ตามที่ทุกคนได้ยินแล้วว่า มีการเตรียมการในระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เพื่อเตรียมน้ำดิบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องน้ำเค็ม ที่จะต้องทำประตูน้ำป้องกัน ไม่ให้เข้าลำน้ำบางปะกง ​ เนื่องจากจะมีผลกระทบ และนำมาทำน้ำประปาอุปโภคบริโภคไม่ได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งหาแนวทาง เพื่อที่จะให้เป็นระบบในระยะยาว ไม่ให้เกิดปัญหาเกิดซ้ำซากในทุกปี เพื่อประชาชนมีน้ำใช้ได้ตลอด

 

รักษาการนายกฯ ลั่น รับรองน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54

รักษาการนายกฯ ลั่น รับรองน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54

 

“รัฐบาลได้ให้งบประมาณต่างๆเกี่ยวกับเรื่องน้ำ ในทุกปี จะสังเกตได้จากสทนช.​ ได้รายงานให้ทราบแล้ว และกรมชลประทานได้มีการเตรียมการต่างๆ ที่จะไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการใช้น้ำ”

 

พลเอกประวิตร​ กล่าวอีกว่า มีความกังวลว่าฝนตกปีนี้จะทำให้น้ำท่วมเหมือนปี 54 ตนขอรับรองว่าจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน  ตนอยากจะบอกว่าทั้งกรมชลประทานและสทนช. ร่วมกันในการที่จะกระจายน้ำ เมื่อฝนตกมาจากทางเหนือก็กระจายน้ำไม่ให้เกิดน้ำท่วมพยายามทำอยู่ตลอดเวลา มีกรรมการ 22 ลุ่มน้ำ คณะกรรมการน้ำทุกจังหวัด ในการที่จะดูว่าน้ำจะมีมากขึ้นหรือน้อยลงหรือแล้ง เราทำมา 3 ปีแล้วไม่มีแล้งเลย จะสังเกตได้ว่าไม่มีหน่วยงานประกาศภัยแล้ง​ เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ เพราะฉะนั้นรัฐบาลมีความห่วงใยเรื่องน้ำอย่างมาก ต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมและเร่งแก้ไขปัญหาต่างๆโดยเร็ว

พร้อมย้ำว่า ขอให้ข้าราชการที่ใช้เงินภาษีของประชาชน ต้องทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ มุ่งมั่นทำหน้าที่ให้เต็มความรู้ความสามารถ สนองความต้องการของประชาชน พร้อมขอให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่างๆ หากประชาชนไม่มีน้ำก็ด่ารัฐบาลใช่หรือไม่ ทั้งนี้ต้องฝากความเห็นใจข้าราชการทุกคน ที่พยายามทำงานให้พวกเราได้อยู่ดีกินดี มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ การลงพื้นที่ของพลเอกประวิตร​ นี้​ มีส.ส.พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​พื้นที่ภาคตะวันออกมาให้การต้อนรับ​ ทั้ง​ จังหวัดฉะเชิงเทรา​ ชลบุรี​ และจันทบุรี​ โดยมีนายสุชาติ​ นำส.ส.มา​ ประกอบด้วย นางสาวไพลิน​ เทียนสุวรรณ ส.ส.​สมุทรปราการ เขต​ 7 นายรณเทพ​ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรีเขต 3  รวมถึงนางนฤมล​ ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ

 

นอกจากนี้ในการลงพื้นที่ ของพลเอกประวิตร​ ใช้รถยนต์​ส่วนตัว โดยพลเอกประวิตรลงจากรถด้วยตนเอง โดยไม่มีรปภ.ประคองแต่อย่างใด​ ขณะที่การรักษาความปลอดภัย ได้ยกระดับเป็นความเข้มงวดสูงสุด เทียบเท่ากับการรักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี​ รวมถึงมีทีมงานของพรรคพลังประชารัฐ ทีมงานสำนักโฆษกสำนัก เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และสทนช.​ ดูแลการลงพื้นที่ครั้งนี้

 

รักษาการนายกฯ ลั่น รับรองน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54

logoline