svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สนับสนุน “นาจิบ ราซัก” ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สนับสนุนของนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยื่นหนังสือผ่านสำนักพระราชวังในวันนี้ (24 ส.ค.) เพื่อยื่นขอพระราชทานอภัยโทษแก่อดีตผู้นำ ที่เพิ่งเข้าเรือนจำรับโทษจำคุก 12 ปีคดีทุจริต

ผู้สนับสนุนหลายร้อยคนของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก รวมตัวที่ด้านนอกพระราชวังอิสตานา เนการาในกรุงกัวลาลัมเปอร์วันนี้ เพื่อยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ที่มีเนื้อหาระบุข้อเรียกร้อง 2 ข้อ

   

ไซอิด โมฮัมหมัด อิมราน ไซอิด อับดุล อาซิซ สมาชิกพรรคอัมโน เปิดเผยว่า พวกเขาต้องการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษแก่นายนาจิบ ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าพรรคอัมโน หลังจากเขาเพิ่งถูกส่งเข้าเรือนจำเมื่อวันอังคารเพื่อรับโทษจำคุก 12 ปีในคดีคอร์รัปชันเกี่ยวกับกองทุนวันเอ็มดีบี และต้องการให้อาซัม บากี ประธานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อถวายหลักฐานแสดงให้เห็นผลประโยชน์ทับซ้อนของผู้พิพากษา โมฮัด นาซีอัน โมฮัด กาซาลี

  

เขาบอกด้วยว่า หากไม่ใช่เพราะผลประโยชน์ทับซ้อน นาจิบคงจะได้รับอิสระแล้ว และผู้สนับสนุนคนอื่น ๆ บอกด้วยว่า นาจิบไม่ได้รับความยุติธรรม หลังจากถูกปฏิเสธไม่ให้เสนอหลักฐานใหม่เพื่ออุทธรณ์คดี

 

ผู้สนับสนุน “นาจิบ ราซัก” ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

 

 

ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด แสดงความเห็นว่า มีโอกาส 50% ที่นาจิบจะได้รับพระราชทานอภัยโทษ 

  

นาจิบกลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนแรกที่เข้ารับโทษในเรือนจำ หลังจากศาลสูงสุดมีคำพิพากษายืนเมื่อวันอังคารให้รับโทษจำคุก 12 ปีและปรับเงินอีก 210 ล้านริงกิตตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ เขาถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริงในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ ฟอกเงิน และละเมิดต่ออำนาจหน้าที่รวม 7 กระทงจากการยักยอกเงิน 42 ล้านริงกิตจากบริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์แนชันแนล ซึ่งเคยเป็นบริษัทในเครือของกองทุน  วันเอ็มดีบี เข้าบัญชีเงินฝากส่วนตัว 

 

ผู้สนับสนุน “นาจิบ ราซัก” ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

 

นาจิบถูกดำเนินคดีหลายข้อหารวม 42 กระทงจาก 5 คดีที่เกี่ยวข้องกับวันเอ็มดีบี และภรรยาของเขาก็ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการทุจริตด้วยเช่นกัน

  
นักวิเคราะห์บางคน มองว่า คำตัดสินของศาลสูงสุดส่งผลบวกต่อประเทศและเป็นสัญญาณสะท้อนถึงความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย

 

 

logoline