svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ธนาคารจีนเร่งช่วยอุตสาหกรรมกาแฟเซี่ยงไฮ้

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปดูความพยายามในการส่งเสริมกิจการร้านกาแฟในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือเป็นเมืองที่มีร้านกาแฟมากที่สุดในโลก แต่มีพัฒนาการที่ค่อนข้างช้า ล่าสุดทางธนาคารของจีนจึงมีแผนส่งเสริมกิจการร้านกาแฟให้กับผู้ประกอบการจำนวนมาก

ทุกๆปีจะมีงานสัปดาห์วัฒนธรรมกาแฟหรือ "Shanghai Coffee Culture Week" ที่มีแบรนด์กาแฟจากทั่วโลกเขาร่วมเพื่อทำตลาดด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการบรรจุหีบห่อ เมล็ดกาแฟ กาแฟคั่วบดหรือกาแฟสดนั่นเอง

 

อย่างแบรนด์ จูเลียส ไมเนิล (Julius Meinl) ที่มาเติมเต็มแนวคิด "global coffee harbor" ซึ่งถือเป็นความคิดริเริ่มของบรรดาผู้มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมกาแฟของเซี่ยงไฮ้ที่ต้องการสร้างสไตล์และวัฒนธรรมกาแฟให้โดดเด่น /ให้เป็นสวรรค์ของคอกาแฟ และให้เป็นธุรกิจที่จริงจังแม้จะยังไม่ถึงระดับเอ็กซ์โป (Expo)

สัปดาห์วัฒนธรรมกาแฟของเซี่ยงไฮ้ยังมีเป้าหมายเพื่อสร้างธุรกิจที่ครบวงจรทั้งผู้ประกอบการขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ทั้งเรื่องเมล็ดกาแฟ กาแฟสด เครื่องทำกาแฟ และยังมีบริษัทด้านการเงินเขามาช่วยด้วยอย่างเช่น Bank of China  ที่เข้ามาสนับสนุนทางการเงินเป็นครั้งแรกเพื่อช่วยผู้ประกอบการในทุกขนาด ทั้งแบรนด์ขนาดใหญ่ให้สามารถขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ร้านขนาดเล็กกว่า / ซัพพลายเออร์ด้านวัตถุดิบ / ผู้ผลิตเครื่องทำกาแฟ และผู้ปลูกกาแฟก็ต้องการเงินสนับสนุนเช่นกัน

 

จากการที่เซี่ยงไฮ้ยังคงเป็นเมืองที่มีร้านกาแฟมากที่สุดในโลก จึงหวังกันว่าการสนับสนุนธุรกิจกาแฟจะเป็นการวางรากฐานที่สำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมกาแฟของเซี่ยงไฮ้ทันสมัยและเฟื่องฟูมากขึ้น
 

 

 

 

logoline