svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เปิดบันทึกประวัติศาสตร์ เรื่องราวของ "ปลาตะเพียน" ในละคร "พรหมลิขิต"

15 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออเจ้าทั้งหลายหลังได้รับชม "พรหมลิขิต EP.12" ที่มีการพูดถึง "ปลาตะเพียน" อาจจะเกิดข้อสงสัยว่าปลาตะเพียนไปอยู่ในประวัติศาสตร์ได้อย่างไร วันนี้ "ทีมข่าวบันเทิงเนชั่นออนไลน์" จะพาไปหาคำตอบ

เรื่องราวของ "ปลาตะเพียน" ได้ถูกบอกเล่าผ่านหน้าประวัติศาสตร์ และนำมาถ่ายทอดในละครเรื่อง "พรหมลิขิต" เป็นฉากที่ "ขุนหลวงท้ายสระ" นำแสดงโดย "เกรท วรินทร" เดินทางออกนอกวัง ได้มาเจอ "พุดตาน" นำแสดงโดย "เบลล่า ราณี" และนางเอกของเราได้ทำเมนู "ปลาตะเพียนทอด" ให้เสวย 

เปิดบันทึกประวัติศาสตร์ เรื่องราวของ ปลาตะเพียน ในละคร พรหมลิขิต

ในครั้งนั้นเมนู "ปลาตะเพียนทอด" เป็นที่โปรดปรานของพระองค์ จนละครเรื่อง "พรหมลิขิต" เดินทางมาถึง "EP.12" ทำให้แฟน ๆ ละครได้รับทราบประวัติศาสตร์อีกครั้ง 

 

เปิดบันทึกประวัติศาสตร์ เรื่องราวของ ปลาตะเพียน ในละคร พรหมลิขิต เปิดบันทึกประวัติศาสตร์ เรื่องราวของ ปลาตะเพียน ในละคร พรหมลิขิต

โดยในฉาก "ขุนหลวงท้ายสระ" ได้ปรึกษาข้อราชการ ถามความคิดเห็นเรื่องกฎห้ามประชาชนจับปลาตะเพียน หากผู้ใดฝ่าฝืนก็จะมีบทลงโทษ หากแต่ปลาชนิดอื่น ๆ ยังคงสามารถจับได้ตามปกติ

นอกจากนี้พระราชพงศาวดารกรุงสยาม จากต้นฉบับของบริติชมิวเซียม ได้กล่าวไว้ว่า ครั้งนั้นสมเด็จพระเจ้าแผ่นดินทรงพระประพฤติเหตุในอโนดัปปธรรม แล้วเสด็จเที่ยวประพาสทรงเบ็ดเหมือนสมเด็จพระราชบิดา แล้วพระองค์พอพระทัยเสวยปลาตะเพียน ครั้งนั้นตั้งพระราชกำหนดห้ามมิให้คนทั้งปวงรับพระราชทานปลาตะเพียนเป็นอันขาด ถ้าผู้ใดเอาปลาตะเพียนมาบริโภค ก็ให้มีสินไหมแก่ผู้นั้นเป็นเงินตรา 5 ตำลึง (20 บาทสมัยนั้น)  

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "ปลาตะเพียน" จากอยุธยาจนมาถึงปัจจุบันก็ยังคงเป็นเมนูที่นิยมกันทุกบ้าน...

 

เปิดบันทึกประวัติศาสตร์ เรื่องราวของ ปลาตะเพียน ในละคร พรหมลิขิต
 

logoline