svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

“ก้อง สหรัถ” ลุยงานสิ่งแวดล้อมธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียวกับเด็กๆวัยประถม

14 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้อง สหรัถ" สานต่อจิตสำนึกการแยกขยะจากผู้ใหญ่สู่เด็กประถมในงาน “PUPPET ROAD SHOW 4 REGIONS โครงการสื่อสนุกสนานสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนการสอน และธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว" เพื่อให้ช่วยกันแยกขยะให้ถูกต้อง ผ่านกิจกรรมต่างๆกับมูลนิธิคุณ

เรียกว่าช่วงนี้ศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง  ก้อง สหรัถ  มีงานแทบทุกวันเลยทีเดียว นอกจากงานโชว์ตัว เล่นคอนเสิร์ตแล้วอีกหนึ่งกิจกรรมที่เจ้าตัวตั้งใจและลงมือทำจริงๆนั่นก็คือกิจกรรมรักษ์โลกกับมูลนิธิคุณมาโดยตลอดและมูลนิธิคุณ ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านกรูด และสิ่งแวดล้อม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีตัวแทนคุณครูและนักเรียนจากโรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน สมาคมศิษย์เก่าสาธิตปทุมวัน และคณะสังคมศาสตร์ มศว

 

“ก้อง สหรัถ” ลุยงานสิ่งแวดล้อมธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียวกับเด็กๆวัยประถม

 

พร้อมผู้ใหญ่ใจดีจากบริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิงค์ จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุนรางวัลและช่วยประชาสัมพันธ์ และ ศูนย์ส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา กลุ่มโรงเรียนธงชัย จัดงานใหญ่ด้านสิ่งแวดล้อมในวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ที่โรงเรียนวัดธงชัยธรรมจักร และปิดท้ายด้วยกิจกรรมที่หาดบ้านกรูด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อสานต่อจิตสำนึกการแยกขยะจากผู้ใหญ่สู่เด็กประถม เพื่อให้ช่วยกันแยกขยะให้ถูกต้อง ผ่านกิจกรรมต่างๆ และดนตรีปิดท้ายงาน

 

“ก้อง สหรัถ” ลุยงานสิ่งแวดล้อมธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียวกับเด็กๆวัยประถม

 

คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต จากมูลนิธิคุณ ซึ่งเป็นทีมที่คิดและจัดทำคลิปดูดู้และผองเพื่อน DoDoAndFriends มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของงานกล่าวว่า “คลิปดูดู้และผองเพื่อน DoDoAndFriends เป็นหนึ่งในโครงการสื่อสนุกสนานสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนการสอน และธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว” ที่จัดขึ้นที่หาดบ้านกรูดในวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 นี้ และจะจัดต่อเนื่องที่จังหวัดอยุธยา ในวันศุกร์ที่ 17 และวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2566 เป็นโครงการต่อยอดมาจาก “โครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะระดับประถมศึกษา” ที่ทางมูลนิธิคุณได้รับทุนสนับสนุนมาจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้จัดทำคลิป"

 

 

ก้อง สหรัถ สังคปรีชา แม้งานจะเยอะแค่ไหนก็รีบเดินทางมาหาน้องๆ และคุณครูที่โรงเรียนวัดธงชัยธรรมจักร พร้อมพูดถึงแนวคิดการใช้ชีวิตที่ง่ายๆ และได้ประโยชน์จากการแยกขยะว่า "เวลาผมซื้อของมาที่บ้าน ผมจะแยกของต่างๆ เช่น กล่องกระดาษพับเก็บ ถุงพลาสติกแยกไว้ เศษอาหารก็ทิ้งลงในที่ทำปุ๋ยที่บ้านแล้วจะกลายเป็นปุ๋ย คือผมแยกทุกอย่างให้คนเก็บขยะเก็บไปขาย ผมได้ช่วยคนช่วยสิ่งแวดล้อม คนเก็บได้รายได้ เค้าก็จะเอาไปให้ที่โรงงานเพื่อ recycle  คือง่ายมากเลย เราเริ่มที่ตัวเราเอง ทุกคนต้องเริ่ม "จริงจัง" ครับ" 

 

“ก้อง สหรัถ” ลุยงานสิ่งแวดล้อมธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียวกับเด็กๆวัยประถม

งานสำคัญนี้ มีคนสำคัญคือคุณโชติวิทย์ ธรรมสุจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน บุคคลสำคัญของงาน ซึ่งได้เคยร่วมกิจกรรม Puppet Road Show ภาคกลาง เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566 ที่โรงเรียนสาธิตปทุมวัน ซึ่งเป็นกิจกรรมเรียนรู้การแยกขยะผ่านเกมส์และการแสดงของทีมดูดู้ ประกอบคลิป DoDoAndFriends กับนักเรียนและคณะคุณครู ของโรงเรียนสาธิตปทุมวัน โดยมีวง KONG Saharat Acoustic มาร้องเพลงสิ่งแวดล้อมเพราะๆ ปิดกิจกรรม และต่อมาคือกิจกรรม Puppet Road Show ภาคเหนือ วันศุกร์และเสาร์ที่ 16 และ 17 มิถุนายน ที่จังหวัดเชียงราย โดยคณะทำงานขึ้นไปหาน้องๆ ที่โรงเรียนบ้านแสนเจริญ บนดอยช้าง เพื่อเน้นย้ำการร่วมช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนบนโลกนี้ และพูดคุยว่าอยากเห็นทุกคนไปบอกคนรอบข้างให้มีความคิดว่าการแยกขยะในบ้านและในชุมชนเป็นเรื่องที่ง่าย ให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ไม่ว่าพวกเราจะอยู่ที่ไหนของโลกก็ตาม

 

“ก้อง สหรัถ” ลุยงานสิ่งแวดล้อมธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียวกับเด็กๆวัยประถม

 

โดยคุณโชติวิทย์ ธรรมสุจิตร ให้สัมภาษณ์ว่า “โครงการสื่อสนุกสนานสร้างสรรค์เพื่อการเรียนการสอนและธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว ที่มีการเสวนาประเด็นด้านการคัดแยกขยะนี้ เป็นโครงการที่คณะสังคมศาสตร์ มศว และมูลนิธิคุณ ได้ริเริ่มและดำเนินการไปแล้วใน 2 ส่วน ประกอบด้วย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนในความร่วมมือทางวิชาการของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน สำหรับโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ได้ดำเนินความร่วมมือในโครงการพัฒนาและสร้างสรรค์เพื่อสังคม และความร่วมมือทางวิชาการ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 จนถึงปัจจุบันนับเป็นปีที่ 3 ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูโดยฝ่ายวิชาการ การจัดกิจกรรมฐานวิชาการและฐาน Walk Rally ให้แก่นักเรียนทั้ง 5 โรงเรียน สำหรับคณะกรรมการนักเรียนของโรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน เคยมาดำเนินการเชิญชวนน้อง ๆ นักเรียนในกลุ่มโรงเรียนธงชัยเดินรณรงค์เรื่องการแยกขยะร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านกรูดและจัดทำคลิปเผยแพร่และส่งเสริมการท่องเที่ยวในตำบลบ้านกรูดในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียนในระดับประถมศึกษาซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เกิดความรู้และได้รับการปลูกจิตสำนึกในการดูแลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตนเอง และเป็นสื่อกลางในการเชิญชวนผู้ปกครองที่บ้านให้ช่วยกันแยกและจัดการขยะให้ถูกต้อง”

 

คุณโชติวิทย์ ฝากเน้นย้ำอีกว่า “กิจกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณท่านนายกเทศบาลตำบลบ้านกรูด ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ประธานศูนย์ส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา กลุ่มโรงเรียนธงชัย ผู้อำนวยการ ผู้บริหาร และคุณครู มูลนิธิคุณ  คณะสังคมศาสตร์ มศว สมาคมศิษย์เก่าสาธิตปทุมวันและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่มีส่วนในการขับเคลื่อนกิจกรรมที่ดีเช่นนี้ให้เกิดในท้องถิ่นตำบลบ้านกรูดของเรา และงานนี้ยังมีการแสดงดนตรีจากวงนูโว โป้โยคีย์เพลย์บอย (ศิษย์เก่าสาธิตปทุมวัน รุ่น 33) และวง SO Chill ด้วย สุดท้าย ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนและผู้ปกครอง ชุมชนและทุกคนในพื้นที่บ้านกรูดจะร่วมกันขับเคลื่อนเรื่องการจัดการขยะในบ้านกรูดมีความยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีของลูกหลานเราต่อไป”

 

บุคคลสำคัญของพื้นที่คือ คุณอิศรา กาญจนรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกรูด กล่าวว่า “กิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายนในช่วงเวลา 13.00 – 14.30 น. ถือว่ามีความสำคัญมากๆ ที่คณะสังคมศาสตร์ มศว มูลนิธิคุณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดฐานกิจกรรมให้นักเรียนในศูนย์ ฯ ธงชัย ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงเพื่อให้เกิดการจดจำและนำไปใช้ผ่านละครหุ่น Puppet Roadshow 4 Regions ต่อจากกิจกรรมที่โรงเรียนวัดธงชัยธรรมจักรมีกิจกรรมเก็บขยะริมหาดบ้านกรูด กิจกรรมเสวนาด้านสิ่งแวดล้อม และมีการแสดงดนตรี”

 

คุณอิศรา กาญจนรัตน์ ผู้ที่พัฒนาบ้านกรูดมาโดยตลอดฝากต่อว่า “การปลูกฝังให้นักเรียน และชาวบ้านในพื้นที่ รักในสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดความตระหนักรู้เรื่องที่อยู่ใกล้ตัว เช่น สอนการคัดแยกขยะ สอนการใช้พลังงานไฟฟ้าและพลังงานน้ำให้มีความคุ้มค่า ลดละเลิกการใช้ถุงพลาสติกไม่จำเป็น หันมาใช้ถุงผ้า หรือเลือกใช้หลอดทำจากยาง เยื่อไม้ไผ่ รวมทั้งปลูกจิตสำนึกทางสังคม เช่น ไม่ทิ้งขยะลงถนน แม่น้ำลำคลอง และทะเล ถึงแม้ว่าอาจจะดูเป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ แต่ถ้าทุกคนร่วมแรงร่วมใจพร้อมใจกันทำ จะทำให้ธรรมชาตินั้นค่อย ๆ ฟื้นฟูตัวเองและกลับมาเป็นธรรมชาติอันสมบูรณ์ พร้อมกับการทำนุบำรุงรักษาสิ่งแวดล้อมธรรมชาติต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วให้คงอยู่สืบต่อไป”

 

“ก้อง สหรัถ” ลุยงานสิ่งแวดล้อมธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียวกับเด็กๆวัยประถม

 

ในขณะที่ รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และนายกสมาคมศิษย์เก่าสาธิตปทุมวัน กล่าวว่า “คณะสังคมศาสตร์ มีวิสัยทัศน์มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ เป็นองค์กรที่ก้าวทันความเปลี่ยนแปลง นำความรู้พัฒนาสังคม โดยมีการกำหนดแผนการดำเนินงานให้มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ 3 ประเด็นหลัก ของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs เป้าหมายที่ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ คณะสังคมศาสตร์ให้ความสำคัญดังกล่าว จึงกำหนดแผนการดำเนินงานที่มุ่งเน้นการบริการวิชาการเพื่อสังคม โดยการนำองค์ความรู้ด้านวิชาการและวิจัยของคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ที่มีความหลากหลายในเชิงบูรณาการศาสตร์ มาบูรณาการกับการให้บริการวิชาการ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน”

 

รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ ยังเล่าให้ฟังอีกว่า “ที่ผ่านมาคณะสังคมศาสตร์ ร่วมทำงานกับมูลนิธิคุณ จัดกิจกรรม Road Show 4 ภาค ต่อเนื่อง ครั้งนี้เป็นภาคที่ 3 เราจัดกิจกรรมสอนเด็กแยกขยะที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ผ่านละครหุ่นเชิด Puppet Show ให้ความรู้ผ่านตุ๊กตาสุดน่ารักและเนื้อหาที่เข้าใจง่ายเหมาะสมกับช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ แยกแยะ จดจำ โดยในงานยังมีการเสวนาเพื่อร่วมกันคัดแยกขยะอย่างยั่งยืน ร่วมกับศิลปินใจดีคนเดิมคือ พี่ก้อง สหรัถ การทำกิจกรรม CSR เก็บขยะชายหาดเพื่อรณรงค์ไม่ให้ทิ้งขยะริมชายหาด เราร่วมกับหน่วยงานของเทศบาลบ้านกรูด และตัวแทนคุณครูจากโรงเรียนต่างๆ ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้า อาหาร และเครื่องดื่ม โดยผู้จำหน่ายใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อให้เป็นงานกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของประชาชนจากแต่ละที่ที่มีใจรักสิ่งแวดล้อม แต่กลับกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่” รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ ทิ้งท้ายว่า “สิ่งที่คณะทำงานประสงค์ให้เกิดขึ้นคือ เด็กๆ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้จริง ตัวอย่างเช่นที่ผ่านมา กิจกรรมที่โรงเรียนบ้านแสนเจริญ ดอยช้าง ผลการประเมินหลังทำกิจกรรมแสดงได้ว่าทุกคนมีความพึงพอใจอย่างมากต่อกิจกรรมที่จัดขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และอยากให้มีการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่เด็กและเยาวชนในวงกว้างต่อไป”

 

 

“ก้อง สหรัถ” ลุยงานสิ่งแวดล้อมธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียวกับเด็กๆวัยประถม

 

 

คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต จากมูลนิธิคุณ ฝากโครงการดีๆ ที่น่าจะเกิดขึ้นในปีต่อๆ ไปว่า “ตอนนี้พี่ได้คิดวางแผนงานกิจกรรมไว้อีกเยอะเลยค่ะ ที่ได้ติดต่อไว้แล้วคืองานกิจกรรมต่างๆ ที่วัดไทยในลอนดอน เช่นงานวัด งานเทศกาลดนตรี หรืองานลอยกระทง และงานวัดในต่างจังหวัดที่มีโครงการด้านสิ่งแวดล้อม เช่นที่จังหวัดอุดรธานี รวมถึงกิจกรรมสอนเด็กนักเรียนที่จะทำร่วมกับกลุ่มคณะอัยการและหน่วยงานรัฐ เช่นในจังหวัดฉะเชิงเทรา หรือจังหวัดอื่นๆ ที่จะติดต่อเพิ่มเติมหลังจากทำกิจกรรมในปีนี้เสร็จ และในส่วนของสื่อการเรียนการสอน มูลนิธิคุณมีแผนการจัดกิจกรรมที่จะนำคลิปตอนขยะทะเล และที่ทำขึ้นมาใหม่ ไปฉายในบริเวณสถานที่ที่จัดงาน และจะมีป้าย QR Code ไปตั้งในงานวัด หรืองานลอยกระทงหรืองานต่างๆ ที่มีคนมาร่วมงานและมีร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ จะนำป้ายไปตั้งเพื่อเผยแพร่คลิป ตามจุดทิ้งขยะที่เป็นระบบและมีคำอธิบายที่ชัดเจนและง่ายต่อคนที่จะทิ้งขยะในงานเทศกาลต่าง ๆ จะช่วยลดขยะเศษอาหาร ขยะพลาสติก ขยะเศษกระดาษ ขยะแก้ว ขยะอลูมิเนียม ได้เป็นอย่างดี”


สุดท้าย ก้อง สหรัถ สังคปรีชา กล่าวว่า "อยากให้หน่วยงานรัฐและเอกชนตั้งใจจริงจังกับการจัดการขยะอย่างต่อเนื่อง เป็นแผนงานที่จริงจัง เพราะขยะไม่ใช่เรื่องขยะอีกต่อไป และกล่าวว่าตนในฐานะศิลปินที่มีแฟนคลับและพี่น้องสื่อมวลชนคอยให้การสนับสนุนกิจกรรมที่ตนเองร่วมช่วยกิจกรรมของมูลนิธิคุณมาโดยตลอด พร้อมที่จะเป็นตัวแทนของทุกคนในการร่วมรณรงค์ให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะผ่านเสียงเพลง หรือการเสวนาที่พร้อมจะทำกับมูลนิธิคุณ" 

 

“ก้อง สหรัถ” ลุยงานสิ่งแวดล้อมธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียวกับเด็กๆวัยประถม
 

logoline