svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

แอดมิตด่วน "เต้ย เป็นหนึ่ง" นักแสดงรุ่นใหญ่ไข้ขึ้นสูง ป่วยเป็นชิคุนกุนยา

15 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หามส่งนักแสดงรุ่นใหญ่ เต้ย-เป็นหนึ่ง ไชยชิต เข้าโรงพยาบาลด่วน! หลังจากไข้ขึ้นสูงมากต่อเนื่อง สุดช็อก! สรุปเป็นโรคชิคุนกุนยา ทั้งนี้เจ้าตัวได้ออกมาเตือนขอให้แฟนๆระวังโรคนี้เพราะอันตรายมากๆ

แสดงรุ่นใหญ่ เต้ย-เป็นหนึ่ง ไชยชิต ต้องถูกหามเข้าโรงพยาบาลด่วน!! หลังจากไข้ขึ้นสูงมากต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยเจ้าตัวได้แจ้งข่าวให้แฟนทราบว่าตนเองเป็นไข้ “ชิคุนกุนยา พาหะคือยุงลาย อันตรายมากๆแอดมิต รพ.พญาไท  ไข้สูง 39.5 เจ็บปวดปวมตามข้อต่างๆ ทุกจุดของร่างกาย โดยเฉพาะเข่า  ตื่นขึ้นมาหกล้ม ยืนไม่ได้เลย ระวังตัวกันด้วยนะครับ” 

 

แอดมิตด่วน \"เต้ย เป็นหนึ่ง\" นักแสดงรุ่นใหญ่ไข้ขึ้นสูง ป่วยเป็นชิคุนกุนยา

 

แอดมิตด่วน \"เต้ย เป็นหนึ่ง\" นักแสดงรุ่นใหญ่ไข้ขึ้นสูง ป่วยเป็นชิคุนกุนยา

 

 

โรคชิคุนกุนยาเป็นโรคติดเชื้อไวรัสติดต่อโดยยุงลาย ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงและมีอาการปวดข้อ แต่มักจะไม่เสียชีวิต แต่อาการปวดข้ออาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะหาย มีอาการคล้ายไข้ เดงกี แต่ต่างกันที่ไม่มีการรั่วของพลาสมาออกนอกเส้นเลือด จึงไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมากจนถึงมีการช็อก

 

ระยะฟักตัว

โดยทั่วไปประมาณ 1-12 วัน แต่ที่พบบ่อยประมาณ 2-3 วัน ระยะติดต่อ ระยะไข้สูงประมาณวันที่ 2 – 4 เป็นระยะที่มีไวรัสอยู่ในกระแสเลือดมาก

 

อาการของโรค

ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงอย่างฉับพลัน มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย และอาจมีอาการคันร่วมด้วย พบตาแดง แต่ไม่ค่อยพบจุดเลือดออกในตาขาว ส่วนใหญ่แล้วในเด็กจะมีอาการไม่รุนแรงเท่าในผู้ใหญ่ในผู้ใหญ่อาการที่เด่นชัดคืออาการปวดข้อ

ซึ่งอาจพบข้ออักเสบได้ ส่วนใหญ่จะเป็นที่ข้อเล็กๆ เช่น ข้อมือ ข้อเท้า อาการปวดข้อจะพบได้หลายๆ ข้อเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ อาการจะรุนแรงมากจนบางครั้งขยับข้อไม่ได้ อาการจะหายภายใน 1-12 สัปดาห์ ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดข้อเกิดขึ้นได้อีกภายใน 2-3 สัปดาห์ต่อมา และบางรายอาการปวดข้อจะอยู่ได้นานเป็นเดือนหรือเป็นปีไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงถึงช็อก ซึ่งแตกต่างจากโรคไข้เลือดออก อาจพบ tourniquet test ให้ผลบวก และจุดเลือดออกบริเวณผิวหนังได้

 

แอดมิตด่วน \"เต้ย เป็นหนึ่ง\" นักแสดงรุ่นใหญ่ไข้ขึ้นสูง ป่วยเป็นชิคุนกุนยา

ความแตกต่างระหว่างโรคชิคุนกุนยากับโรคไข้เลือดออก

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาจะมีไข้สูงขึ้นอย่างเฉียบพลันกว่าโรคไข้เลือดออกและระยะเวลาของไข้สั้นกว่าประมาณ 2 วัน ในขณะที่ไข้เลือดออก ไข้จะลดลงในเวลาประมาณ 4 วัน และไวรัสชิคุนกุนยาไม่ทำให้พลาสม่ารั่วออกนอกเส้นเลือด ผู้ป่วยส่วนใหญ่จึงไม่เกิดอาการช็อค นอกจากนี้ผู้ป่วยสามารถมีผื่นแดงเป็นปื้นและตาแดงได้บ่อยกว่าไข้เลือดออก รวมถึงพบอาการปวดตามตัว ตามข้อได้มากกว่า

 

การรักษา

ปัจจุบันยังไม่มีการรักษาที่จำเพาะเจาะจงสำหรับโรคชิคุนกุนยา ส่วนใหญ่เป็นการรักษาตามอาการและประคับประคอง เช่น ยาลดอาการไข้ ปวดข้อ และการพักผ่อน

 

การป้องกัน

การป้องกันโรคชิคุนกุนยาที่ดีที่สุดคือ ป้องกันไม่ให้ถูกยุงลายกัด
เก็บบ้านให้สะอาด ป้องกันไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง
ระวังไม่ให้มีน้ำท่วมขัง เก็บเศษขยะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง
ควรให้เด็กเล็กนอนในมุ้งหรือห้องที่มีมุ้งลวดเพื่อป้องกันยุง
ให้เด็กสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด เช่น เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาวเพื่อป้องกันยุงกัด

 

แอดมิตด่วน \"เต้ย เป็นหนึ่ง\" นักแสดงรุ่นใหญ่ไข้ขึ้นสูง ป่วยเป็นชิคุนกุนยา

 

ที่มาเพจ ดาราภาพยนตร์ 

logoline