svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"แอนนี่ บรู๊ค" เผยความรันทด กิน "น้ำก๊อก" ประทังชีวิต

11 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวสายสตรองต้องยกให้ “แอนนี่ บรู๊ค” คุณแม่ของ “น้องฑีฆายุ” ที่ล่าสุดออกมาแชร์ประสบการณ์ชีวิต ไปทำงานหาเงินเลี้ยงลูกถึงต่างประเทศ ขอบอกว่าไม่ได้สบายอย่างที่หลายคนคิด

วิธีการเลี้ยงลูก "เค้าเคยถามหนูว่าเราเกิดมาทำไม ช่วงประมาณ 10 ขวบ ก็ตกใจเพราะมันเป็นคำถามที่เคยถามตัวเองเมื่อสมัยที่เราอายุประมาณนี้ ก็ให้คำตอบว่าเราเกิดมาเพื่อที่จะหลุดพ้น คือการที่จะต้องสละให้แล้วเราจะหลุดพ้น สมมุติถ้าเราได้เป็นผู้ให้ อย่างเช่นมีเงินเท่านี้ เราเก็บไว้เรามีสิทธิ์ใช้เต็มที่ประมาณ 8 ส่วน แบ่ง 2 ส่วนไปแบ่งปันให้กับคนอื่น"

พัฒนาการของลูก "ถ้าเป็นวัยเด็กจะเป็นบทบาทคุณแม่ คือมีการสอนทุกสิ่งทุกอย่าง จับมือเขียนสอน อันนี้ถูกต้องอันนี้ไม่ถูกต้อง อันนี้ดีอันนี้ไม่ดี เมื่อลูกเข้าสู่วัยรุ่น เราเป็นแม่ไม่ได้ต้องเป็นเพื่อนให้กับเขา ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าต้องตีซี้อยู่เสมอกัน ยังมีความเป็นแม่ที่ให้ความเป็นมิตรแบบลักษณะเพื่อน คือรับฟังเพราะเมื่อก่อนเราจะเป็นคนเอาแต่พูด เป็นคนบงการ ซึ่งเราจะบงการเขาไม่ได้ตอนเป็นวัยรุ่น เค้าจะเริ่มเป็นตัวของตัวเองมากยิ่งขึ้น เค้าเริ่มเปิดใจเรื่องของเขามากยิ่งขึ้นด้วยการรับฟังเพื่อนมากกว่าเรา" 

"ต้องเริ่มตั้งแต่เขาเล็ก ๆ สร้างความเชื่อใจให้เขาก่อน สมมุติวันนี้เค้าทำอะไรผิดมา อย่างเช่นทำน้ำหกใส่โต๊ะ สิ่งแรกที่พ่อแม่ทุกคนจะต้องทำต้องด่าต้องวีนทันที แต่ยุคนี้ถ้าลูกทำแบบนั้นเราต้องนิ่งเงียบอย่าใช้เสียงสูง"

แอนนี่ บรู๊ค เผยความรันทด กิน น้ำก๊อก ประทังชีวิต

 

ความเสียสละที่มีให้ลูกชาย "อนาคตของเค้าอยู่ในกำมือเรา ประหยัดถึงขนาดที่ว่าน้ำแพงมาก ขวดนึงมันไม่ใช่ 10 บาทของบ้านเรา น้ำที่ต่างประเทศขวดนึงประมาณ 50-60 บาทของบ้านเรา ก็เอาน้ำก๊อกใส่กะละมังใหญ่ที่สะอาดและเอาไปตากแดด พอไปทำงานกลับมาคิดว่าคลอรีนระเหยหมดแล้วก็เอาไปต้ม รอให้มันเย็นเก็บใส่ขวดแช่เย็นโดยไม่ต้องซื้อน้ำ อยู่บ้านทุกวันนี้ต้องประหยัดมาก ๆ เสื้อผ้าของตัวเองไม่ได้ซื้อ อย่างกับลูกเราต้องมีความอดทนและมีจิตวิทยาค่อนข้างเยอะ ต้องเป็นทั้งแม่เป็นทั้งเพื่อนให้กับเขา ถ้าเค้ามีปัญหาอะไรเราต้องสร้างความไว้วางใจให้กับเขา สิ่งที่เขาพูดกับแม่จะเป็นสิ่งที่ไม่ผิด ต้องทำให้เค้าเชื่อใจให้ได้ ไม่ว่าเค้าจะทำอะไรผิดมาสิ่งแรกที่เค้าจะโดนไม่ใช่ไม้เรียว ไม่ใช่สายตาที่มองเขาด้วยการเข้าใจผิด ต้องถามเขาว่าหนูจะแก้ปัญหานี้ยังไงดีมาช่วยกันมั้ย" 

แอนนี่ บรู๊ค เผยความรันทด กิน น้ำก๊อก ประทังชีวิต แอนนี่ บรู๊ค เผยความรันทด กิน น้ำก๊อก ประทังชีวิต

สอนลูกให้ประหยัด "เค้ารู้ว่าเราไปทำงานต่างประเทศ เค้าจะถามอยู่ตลอดว่าจะกลับบ้านมาเมื่อไหร่ เค้าจะรู้ว่าเราไปทำงานหาเงินมาให้เค้าเรียนหนังสือ ซึ่งเราเล่าให้เขาฟังทุกเรื่อง น้อยครั้งที่จะซื้อของให้ลูก เพราะคิดว่ามันน่าจะเป็นความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเขา แต่วันนึงเค้าต้องขายเกมส์เพราะว่าเค้ารู้สึกว่ามันไม่มีความสุข เราถามเขาว่าทำไมถึงไม่มีความสุข เค้าบอกว่าเล่นแล้วมันก็จบไม่สามารถไปต่อได้เลย ผมอยากเรียนคอร์สกับอาจารย์ที่ต่างประเทศ ซึ่งเขานำเงินส่วนที่ขายเกมส์ได้ไปแบ่งจ่ายในการเรียนของเค้า แล้วก็มีพี่ ๆ ที่เข้ามาสนับสนุนคอยช่วย"

"เค้าเป็นคนที่มีความคิด คำพูดหลายคำไม่คิดว่าจะออกมาจากปากเขา รู้สึกว่ามันชื่นใจจังเลย รู้สึกว่าเรามาถูกทางในการเลี้ยงเขาแบบนี้ อย่างคำพูดที่เค้าบอกว่า โชคดีที่เกิดมาเป็นลูกเรารู้สึกภูมิใจมาก ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ได้"

 

แอนนี่ บรู๊ค เผยความรันทด กิน น้ำก๊อก ประทังชีวิต

 

ที่มา : รายการโต๊ะหนูแหม่ม

logoline