svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ทำความรู้จัก 'มิเชล โหย่ว' หลังคว้าออสการ์ นักแสดงนำหญิงคนแรกของเอเชีย

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จักเธอคนนี้ให้มากขึ้น "มิเชล โหย่ว" ดาราเอเชียคนแรก ที่ได้รับรางวัลออสการ์ ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในปี 2023 ส่วนทางด้านภาพยนตร์ ที่เธอแสดงนำอย่างซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส Everything Everywhere All at Once ก็คว้าวัลออสการ์ไปถึง 7 สาขา บอกเลยไม่ธรรมดาจริงๆ

 

เรียกว่าภาพบบรรยากาศภายในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้น ณ ดอลบี้ เธียเตอร์ ในนครลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเช้าวันจันทร์ 13 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทยนั้น ทำเอาแฟนๆคอหนังฝั่งเอเชียเก็บอาการแทบไม่อยู่เมื่อ 'มิเชล โหย่ว' ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้ชาวเอเชียด้วยการคว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปครองจากภาพยนตร์ Everything Everywhere All at Once

 

มิเชล โหย่ว

ต้องบอกว่า 'มิเชล โหย่ว'  ในวัย 60 ปี เป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่เป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ว่าเป็นนางเอกเอเซียคนแรกที่ชนะรางวัลออสก้าหรือตุ๊กตาทอง  รางวัลทางการแสดงที่ยิ่งใหญ่สุดของโลกภาพยนต์ มิเชล โหย่ว ชูเค็ง :Michelle Yeoh Choo-Kheng หรือชื่อในวงการว่า มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) ปัจจุบันอายุ60ปี  (เกิด 6 สิงหาคม พ.ศ. 2505) เธอเกิดในเมืองอีโปะฮ์ รัฐเประ ประเทศมาเลเซีย 

 

Everything Everywhere All At Once

 

 'มิเชล โหย่ว' เกิดในครอบครัวชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน บิดาชื่อโหย่ว เคียนเกก (Yeoh Kian Geik) และมารดาชื่อเจเนต โหย่ว (Janet Yeoh) บิดาเป็นทนายความและนักการเมืองในพรรคสมาคมชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน (Malaysian Chinese Association หรือ MCA) ซึ่งเธอเป็นบุตรคนสุดท้องในพี่น้องทั้งหมด 2 คน เธอชื่นชอบในการเล่นเปียโนและงานศิลปะ เมื่อหยางเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น เธอเริ่มสนใจในเรื่องของการเต้น โดยเธอไปเรียนสถาบันวิชาการเต้นรำ Royal Academy of Dance ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนจบปริญญาตรี นฤมิตศิลป์ 

 

 

มิเชล โหย่ว

 

หลังจากเรียนจบเธอก็ตั้งใจเอาดีด้านการเต้นบัลเลต์ แต่ภายหลังเธอได้รับอุบัติเหตุที่หลัง จึงทำให้ความฝันการเต้นบัลเลต์ของเธอยุติลง เมื่อ 'มิเชล โหย่ว'  อายุ 21 ปี เธอได้เข้าประกวดนางงามมาเลเซีย (Miss Malaysia) และสามารถคว้ามงกุฎมาครองได้ในปี พ.ศ. 2526 จนเธอได้ถ่ายโฆษณาของปิแอร์ การ์แดง ประชันกับเฉินหลงและโจวเหวินฟะ 

 

ทำความรู้จัก \'มิเชล โหย่ว\' หลังคว้าออสการ์ นักแสดงนำหญิงคนแรกของเอเชีย

 

และได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์ของค่าย D&B Films ฮ่องกง โหย่วแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกคือ The Owl and Dumbo:คู่ซ่าส์จอมแสบ ร่วมกับ หลิน จื่อเสียง และหงจินเป่า ในช่วงแรกเข้าวงการใหม่ๆเธอใช้ชื่อในวงการว่า มิเชล คาน ภาพยนตร์ที่สร้างชื่อให้เธอคือภาพยนตร์แอกชัน Yes Madam! โอ้โห ซือเจ๊ ภาพยนตร์แนว girls-with-guns เรื่องแรกของฮ่องกง มิเชล โหย่ว รับบทนำร่วมกับ ซินเธีย ร็อทร็อก โดยสามารถทำรายได้ถึง 10 กว่าล้านเหรียญฮ่องกง รวมถึงได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมเวทีฮ่องกง ฟิล์ม อะวอร์ด (Hong Kong Film Award)

 

 

ทำความรู้จัก \'มิเชล โหย่ว\' หลังคว้าออสการ์ นักแสดงนำหญิงคนแรกของเอเชีย

 

จากนั้นเธอก็มีผลงานการแสดงในฮ่องกงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะภาพยนตร์แอกชัน อย่าง Royal Warriors โคตรอันตราย..คู่คู่ รับบทตำรวจฮ่องกงหญิงที่เชี่ยวชาญด้านกังฟู แสดงร่วมกับ ซานาดะ ฮิโรยูกิ และไมเคิล หว่อง, Magnificent Warriors ดุ ดุ ดุ หรือ โอ้โห..ซือเจ๊ 2 รับบทนักผจญภัยต่อกรกับกองทัพญี่ปุ่นช่วงทศวรรษที่ 1930s จากบทบาทการแสดงบทบู๊ที่โดดเด่น มิเชล โหย่ว ได้ฉายาว่า ราชินีนักบู๊ และ ซือเจ๊ และได้แสดงภาพยนตร์ระดับฮอลลีวู้ดอีกจำนวนมากและได้รับการยอมรับในฝีมือการแสดงไปทั่วโลก

 

ทำความรู้จัก \'มิเชล โหย่ว\' หลังคว้าออสการ์ นักแสดงนำหญิงคนแรกของเอเชีย

 

และวันนี้(13 มีนาคม 2566 ) เธอประสบความสำเร็จสูงสุดในอาชีพการเป็นนักแสดงอีกครั้ง กับรางวัลออสก้าร์ตัวแรกของเธอ​ ซึ่งเป็นนักแสดงหญิงเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้มาครอง จาก​ผลงานการแสดงแบบจัดเต็มในภาพยนตร์ ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส​ Everything Everywhere All at Once 

 

ทำความรู้จัก \'มิเชล โหย่ว\' หลังคว้าออสการ์ นักแสดงนำหญิงคนแรกของเอเชีย

 

โดยภาพยนตร์จากฝั่งเอเชียบ้านเราอย่าง ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส  Everything Everywhere All at Once คว้ารางวัลต่างๆในในเวทีออสการ์อย่างมากมาย โดย ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานของผู้กำกับดูโอสายหลุดโลก Daniel Kwan and Daniel Scheinert หรือเรียกสั้นๆว่า DANIELS  โดยเรื่องราวของภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once  นำเสนอเรื่องราวของแม่บ้านสาว เอเวอลีน ยาง นำแสดงโดย มิเชล โหย่ว  ที่ตกอยู่ในที่นั่งลำบากพบเจอปัญหาหลายอย่าง

 

 

ทำความรู้จัก \'มิเชล โหย่ว\' หลังคว้าออสการ์ นักแสดงนำหญิงคนแรกของเอเชีย

 

สิ่งที่เธอนั้นต้องพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นปัญหา ภาษีย้อนหลัง สามีที่ไม่เอาไหน ลูกสาวที่อย่างจะเผยตัวตนให้แม่รู้ และไหนจะพ่อที่หัวโบราณและกำลังปวยอย่างหนัก แต่อยู่ดีๆก็มีใครก็ไม่รู้ดึงเธอออกมาสู่อีกมิตินึง และเมื่อรู้ว่าคนที่พาไปมิติอื่นคือสามีของเธอในอีกมิตินึงที่กำลังเรียกเธอให้ไปทำภารกิจกอบกู้ภพมิติทั้งจักรวาล โดยมีตัวร้ายสุดแสบที่กำลังปั่นป่วนไปทั่วจักรวาล จึงต้องให้เอเวอลีน ไปภารกิจกอบกู้มัลติเวิร์สพร้อมกับเธอต้องไปเคลียร์ใจคนรอบข้างในเวลาเดียวกันอีก

 

 

ทำความรู้จัก \'มิเชล โหย่ว\' หลังคว้าออสการ์ นักแสดงนำหญิงคนแรกของเอเชีย

 

โดยภาพยนตร์เรื่อง  Everything Everywhere All at Once เป็นการผสมผสานที่ลงตัวทั้งแนวแอ็คชั่นกังฟู แนวไซไฟหลุดโลก ความฮาทะเล้นเข้าขั้นเพื้ยน และความดราม่าที่มีหัวจิตหัวใจสุดๆจนก็คว้าวัลออสการ์ไปถึง 7 สาขา บอกเลยไม่ธรรมดาจริงๆ

 

- รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม-มิเชล โหย่ว จาก Everything Everywhere All at Once

 

-รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม-คี ฮุย ควาน จากภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once 

 

-รางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม-เจมี ลี เคอร์ติส จากภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once

 

-รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม-Everything Everywhere All at Once

 

-รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม-แดเนียล ควอน กับ แดเนียล ไชเนิร์ต Everything Everywhere All at Once

 

-รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม-Everything Everywhere All at Once

 

-รางวัลตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม-Everything Everywhere All at Once
ทั้งนี้ Michele Yeoh จากมาเลย์เซีย 

 

 

 

 

logoline