svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เจ้าพ่อเรียลลิตี้ "หนุ่ม กิติกร" กับซอฟต์พาวเวอร์ วงการบันเทิงไทย (มีคลิป)

04 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“Exclusive Talk” จาก "ทีมข่าวบันเทิงเนชั่นออนไลน์" จะพาไปพูดคุยกับผู้บริหารคนเก่ง “หนุ่ม กิติกร เพ็ญโรจน์” เจ้าของฉายา "เจ้าพ่อเรียลลิตี้" กับมุมมองความคิดที่มีต่อเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ของวงการบันเทิงไทย

“หนุ่ม กิติกร เพ็ญโรจน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮลิโคเนีย เอช กรุ๊ป จำกัด ผู้ที่ทำให้ผู้ชมทางบ้านได้รู้จักกับปรากฏการณ์ของรายการดังอย่าง "ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย" ผลิต AF ออกมาประดับวงการบันเทิงก็หลายรุ่น

ในเร็ววันนี้เราจะได้เห็นรายการดังระดับโลกอย่าง "Hell’s Kitchen" ที่กำลังอยู่ในช่วงเตรียมโปรดักชั่นที่รับรองว่ายิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้รายการก่อนหน้านี้อย่าง "MasterChef Thailand", "Iron Chef Thailand", "Top Chef Thailand"  และ "Bid Coin Chef"     

  เจ้าพ่อเรียลลิตี้  หนุ่ม กิติกร กับซอฟต์พาวเวอร์ วงการบันเทิงไทย

 ฉายา “เจ้าพ่อเรียลลิตี้” ?

"เรียลลิตี้เป็นทั้งเกมเป็นทั้งละครเป็นเรื่องจริง มันน่าจะมีความน่าสนใจสำหรับตลาดเมืองไทย แต่แน่นอนว่าเรียลลิตี้ในสมัยก่อน หลายคนบอกไม่น่าจะประสบความสำเร็จ เพราะความเป็นตัวตนของคนไทย ไม่พูดอะไรตรงๆ ยิ่งมีกล้องอยู่เนี่ยไม่พูดแน่ๆ ก็เป็นเรื่องที่ต้องพยายามจะทำให้มันออกมาให้เหมือนเมืองนอกให้ได้"

"ช่วงแรกๆ จำได้เลย ไปเสนอรายการบอกจะทำรายการเรียลลิตี้ ทุกคนบอก โน...โน ไม่เกิดหรอก...ไม่มีทางเป็นไปได้ หลายๆ ช่องที่ทำให้รู้สึกว่า หรือว่าเราจะออกจากวงการดี เพราะว่าดูแล้ว เหมือนเราคิดไม่ตรงกับผู้ใหญ่ที่อยู่ในช่องหรือว่าเราผิด แต่สุดท้ายเราก็มั่นใจว่าถ้าเราทำให้แตกต่าง มันต้องทำได้ แต่ถ้าทำเหมือนคนอื่น เราไม่น่าจะเกิดได้ เลยเป็นต้นเหตุที่ทำรายการประเภทนี้มาโดยตลอด"

เจ้าพ่อเรียลลิตี้  หนุ่ม กิติกร กับซอฟต์พาวเวอร์ วงการบันเทิงไทย เจ้าพ่อเรียลลิตี้  หนุ่ม กิติกร กับซอฟต์พาวเวอร์ วงการบันเทิงไทย

"Soft Power" ในมุมมองของ "หนุ่ม กิติกร" ? 

"ซอฟต์พาวเวอร์กับรายการบันเทิงเกี่ยวข้องกันร้อยเปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ยังไง ภาครัฐจะใช้ยังไงจะส่งเสริมยังไง K-POP ก็เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของเกาหลี ทุกคนไปกินอาหารเกาหลี ทุกคนไปทำหน้าที่เกาหลีทุกคนทำทุกอย่าง เพราะ K-POP  ซึ่งภาครัฐมีส่วนอย่างมากที่ส่งเสริม"

"ประเทศไทยมีวัฒนธรรมอีกเยอะแยะมากมายที่คนทั้งโลกชอบ แต่ไม่ถูกการโปรโมท อย่างอาหารเนี่ยสำคัญมาก อาหารไทย วัตถุดิบไทย อันนี้คือบ่อข้าวบ่อน้ำของโลกนะ หรือครัวของโลกอย่างที่หลายๆ ท่านเคยพูด แต่เราจะโปรโมทออกไปยังไง ถ้าโปรโมทเพียงแค่ข้าวไทยอร่อยก็คงไม่ใช่ แต่ถ้าเอาเชฟไปโปรโมทล่ะ ถ้าเราสามารถทำให้เชฟของเราขึ้นอันดับต้นๆ ของโลกด้วยการพัฒนาร่วมกันกับภาครัฐ ผมมีเชฟอยู่เป็นร้อยนะ เชฟผมมีคนรู้จักในประเทศพอสมควร"

"แต่ทำยังไงให้เชฟของเราขึ้นไปอยู่ตลาดโลก ให้คนรู้จักได้มากขึ้น เราพยายามทำแต่สุดท้ายภาครัฐต้องเป็นอีกจุดนึงที่จะช่วยกันส่งเสริม สำคัญมาก แล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีเซเลบริตี้เชฟที่คนในโลกรู้จักเนี่ย ทุกอย่างจะเป็นซอฟต์พาวเวอร์มาหมดเลย ทั้งในเรื่องของการท่องเที่ยว ทั้งในเรื่องของการส่งออก ทำ..มันต้องทำ"

"รายการที่เราทำ ณ ปัจจุบัน เนื่องจากว่าเป็นแบรนด์ระดับโลก ก็มีผู้ชมที่เป็นต่างชาติที่เข้ามาชม มีประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นตามโซเชียลมีเดียของเราก็จะมีคอมเมนต์จากต่างชาติมาพอสมควร อันนี้ก็ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ประเภทหนึ่ง ที่ทำให้ต่างชาติหันมามองเชฟไทยหรือว่ามาตรฐานของเชฟไทย  แต่ไม่พอทำยังไงให้คนต่างชาติเค้าเห็นเรามากกว่านี้ ให้เค้าได้เห็นเรามากขึ้น เชฟของเราทำอาหารอร่อย เค้าอยากมากินที่เมืองไทย สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนา และต้องส่งเสริมมากกว่านี้อีกร้อยเท่า"

เจ้าพ่อเรียลลิตี้  หนุ่ม กิติกร กับซอฟต์พาวเวอร์ วงการบันเทิงไทย เจ้าพ่อเรียลลิตี้  หนุ่ม กิติกร กับซอฟต์พาวเวอร์ วงการบันเทิงไทย เจ้าพ่อเรียลลิตี้  หนุ่ม กิติกร กับซอฟต์พาวเวอร์ วงการบันเทิงไทย

เจ้าพ่อเรียลลิตี้  หนุ่ม กิติกร กับซอฟต์พาวเวอร์ วงการบันเทิงไทย

logoline