svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ไทยเจ๋ง" ติดท็อปเทนทั่วโลกค้นหาข้อมูล "ท่องเที่ยว"

21 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เงินสะพัด 3 หมื่นล้านบาท ชี้ไทยติด 1 ใน 10 จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของโลกที่มีการค้นหาข้อมูลมากสุด  

รายงานข่าวจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย แจ้งว่า การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในช่วง 4 วัน (ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 65 ถึง 2 ม.ค. 66)

น่าจะสร้างรายได้สู่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง คิดเป็นมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 (ก่อนการระบาดของโควิด)

อย่างไรก็ดี แม้จำนวนนักท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา แต่ธุรกิจท่องเที่ยวยังมีโจทย์เฉพาะที่ต้องติดตาม เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจได้ทันเวลา ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและโลกที่จะมีผลต่อกำลังซื้อ

การปรับพฤติกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวตามเทรนด์ที่เกิดขึ้น การแข่งขันในธุรกิจท่องเที่ยวที่สูงขึ้นจากผู้ประกอบการรายเก่าและรายใหม่ที่เห็นโอกาสในธุรกิจ ขณะเดียวกันแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวมีการกระจายตัวไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ รวมถึงมีผลต่อรายได้ของธุรกิจเช่นกัน

สำหรับจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่คนไทยนิยมนั้น จากการรวบรวมข้อมูลการค้นหาที่พักผ่าน Destination Insights with Google พบว่า   ประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่มีการค้นหาข้อมูล (Fastest growing destination globally) ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก

ส่วนจังหวัดที่มีการค้นหาสูงเป็นลำดับต้นๆ ยังคงเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวภูเขา ยอดดอย เนื่องจากนักท่องเที่ยวต้องการสัมผัสบรรยากาศหนาวเย็นและชมแสงอาทิตย์แรกของปี

โดยจังหวัดส่วนใหญ่จะมีจุดหมายปลายทางที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางภูเขาที่เป็นที่นิยมของคนไทย เช่น เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ น่าน เชียงราย เลย และแม่ฮ่องสอน เป็นต้น สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่คนไทยค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวลำดับต้นๆ  เช่น  ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี เป็นต้น

 

logoline