svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สสว. ชี้เทรนด์ SME ปีหน้าธุรกิจ "ร้านโชห่วย-ขายออนไลน์-กีฬา" มาแรงสุด

19 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เผย ธุรกิจ SME ดาวรุง-ดาวร่วง ในปีปีหน้า พบ ธุรกิจออนไลน์ กีฬา ร้านโชห่วย โตได้ดี ขณะที่ ธุรกิจที่พัก อิเล็กทรอนิกส์และฟิตเนส ซบเซา จากคนเปลี่ยนพฤติกรรมหลังเกิดสถานการณ์โควิด-19

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ สสว. เกี่ยวกับสถานการณ์การดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ SME ในรอบปี 2565 พบว่า ธุรกิจ SME เริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์ Covid 19

โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและสันทนาการ ทั้งเกสต์เฮ้าส์ บังกะโล ร้านขายของที่ระลึก ผับ บาร์ ร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ศูนย์อาหาร บริการจัดเลี้ยง ธุรกิจและ Event ด้านกีฬา ธุรกิจขายของมือสองและธุรกิจให้เช่า ธุรกิจโหราศาสตร์และความเชื่อ สำหรับธุรกิจที่คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้ดีในปี 2566 ได้แก่

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

ธุรกิจขายของ Online  เนื่องจาก ผู้บริโภค เปลี่ยนพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า เฉพาะที่จำเป็น  หรือซื้อใน ปริมาณน้อยลง และคุ้นเคยกับการใช้งานแพลทฟอร์มต่าง ๆ ตั้งแต่ในช่วงโควิด-19รวมทั้ง ความสะดวกในการชำระเงิน ช่องทางการส่งสินค้า ที่หลากหลาย และ ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ให้ SME ในกลุ่มนี้ถึง 20,461 ล้านบาท

ธุรกิจกีฬา  ธุรกิจจัดงานแข่งขันหรืออีเว้นท์กีฬา เช่น งานวิ่ง งานแข่งจักรยาน มวย ที่เติบโตอย่างมากภายหลังประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ SME กลุ่มนี้ 1,504 ล้านบาท

ธุรกิจร้านโชห่วย  โดยเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด และ ยาสูบที่กำลังซื้อในธุรกิจนี้ กลับมาเติบโตในช่วงเศรษฐกิจ ชะลอตัว จากการที่ผู้บริโภค หันมาซื้อสินค้า ที่สามารถต่อรองราคา ขอเชื่อหรือเลือกซื้อในปริมาณน้อยได้ คาดว่าธุรกิจนี้ทำรายได้ให้กับ SME ถึง 1.25 ล้านล้านบาท

ส่วนธุรกิจที่ต้องเฝ้าระวังในปี 2566 ได้แก่

ธุรกิจที่พักคนงาน  เนื่องจากแรงงานต่างชาติยังไม่กลับมา ธุรกิจหอพักนักศึกษา จากการปรับรูปแบบเป็นเรียนออนไลน์มากขึ้น

ธุรกิจขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  จากการระมัดระวังการใช้จ่ายซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจจำหน่ายและซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มือสอง

ธุรกิจฟิตเนสแบบ Indoor ที่ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมผู้บริโภคหลัง Covid -19 ที่เน้นการออกกำลังกายในบ้านหรือกลางแจ้งมากขึ้น

ทั้งนี้ สสว. ยังได้ออกมาตรการ และ โครงการส่งเสริม SME เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ให้มีศักยภาพ และ ขีดความสามารถในการแข่งขัน ได้แก่ มาตรการสนับสนุนให้ SME เข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (THAI SME-GP) และ มาตรการช่วยเหลืออุดหนุน SME ผ่านระบบ BDS (Business Development Service) หรือ “SME ปัง ตังได้คืน” ซึ่งเป็นการอุดหนุนค่าใช้จ่ายแบบร่วมจ่าย (co-payment) ให้กับผู้ประกอบการ SME ในสัดส่วน 50-80%

สำหรับการเข้ารับบริการกับผู้ให้บริการทางธุรกิจ (Service Provider) ในการพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่กลางปี 2565 ที่ผ่านมา สามารถอุดหนุน SME รวมกว่า 20 ล้านบาท และยังมีงบประมาณที่พร้อมสนับสนุน SME อีกกว่า 400 ล้าน

สสว. ชี้เทรนด์ SME ปีหน้าธุรกิจ "ร้านโชห่วย-ขายออนไลน์-กีฬา" มาแรงสุด

 

logoline