svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"อีอีซี" ขับเคลื่อนการลงทุนเม็ดเงินสะพัด 4.8 หมื่นล้าน

17 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

 “ทิพานัน” เปิดตัวเลขการลงทุนพื้นที่อีอีซี 11 เดือน เงินสะพัดกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท  ญี่ปุ่นครองแชมป์ รองลงมาเป็นจีน-สิงคโปร์

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) มุ่งยกระดับเศรษฐกิจ

เพื่อพลิกโฉมประเทศ ให้ความสำคัญในการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในพื้นที่ EEC   โดยเฉพาะใน 7 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ล่าสุดกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รายงานการลงทุนในพื้นที่ EEC ของนักลงทุนต่างชาติในช่วง 11 เดือน 2565 คือตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ย. มีนักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนในพื้นที่ EEC แล้ว จำนวน 105 ราย คิดเป็น 20% ของจำนวนนักลงทุนทั้งหมด มีมูลค่าการลงทุนในพื้นที่ EEC จำนวน 48,316 ล้านบาท คิดเป็น 43% ของเงินลงทุนทั้งหมด

สำหรับต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC มากที่สุดจากประเทศญี่ปุ่น 42 ราย เงินลงทุน 24,520 ล้านบาท จีน 9 ราย เงินลงทุน 10,956 ล้านบาท และ สิงคโปร์ 9 ราย เงินลงทุน 2,156 ล้านบาท

โดยลงทุนในธุรกิจเช่น บริการศูนย์กระจาย สินค้าระหว่างประเทศด้วยระบบที่ทันสมัย  บริการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นการออกแบบและพัฒนาระบบบริหารจัดการควบคุมการผลิตในโรงงาน และระบบบริหาร จัดการสินค้าคงคลัง และ บริการทางวิศวกรรมและเทคนิค  เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเดือนธ.ค. มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง   

สำหรับโครงการ EEC ถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญเร่งด่วน ที่พล.อ.ประยุทธ์วางรากฐานไว้  รองรับการเปลี่ยน แปลงของโลกยุคใหม่ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน  ถือเป็นการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม ในด้านการค้า การลงทุน  และเชื่อมต่อไปยังภูมิภาค  

 

logoline