svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวบ้านปลูก 'งวม' พืชป่าหายากทำเงินหลักแสนบาท!

16 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำนันตำบลท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ปรับไร่ข้าวโพดเนื้อที่ 6 ไร่ ปลูก “งวม” ผักป่าหายาก ดูแลง่าย ไร้ศัตรูพืช ทนแล้ง สร้างรายได้หลักแสน จัดเมนูเด็ด “ส้างวม แกงส้ม ต้มยำ” ให้รสเปรี้ยวแทนมะนาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดอกสีเหลืองอร่ามและมีฝักสีเขียว กว้างสุดลูกหูลูกตา พื้นที่กว่า 6 ไร่ เขาท้ายหมู่บ้านปางผึ้ง หมู่ 10 ต.ท่าปลา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ กำลังกลายเป็นพื้นที่ต้นแบบความสำเร็จ ของการกล้าเปลี่ยนแปลง ปรับไร่ข้าวโพดที่แบกรับต้นทุนสูง และเป็นพื้นแล้งซ้ำซาก หันมาปลูก “งวม” ผักป่าพื้นบ้านพื้นสมุนไพร ที่อยู่ไกลตามภูเขา กลายมาเป็น พืชไร่สร้างรายได้งาม

นางสุนทรียา ทิจร กำนันตำบลท่าปลา เจ้าของไร่งวม พร้อมลูกบ้านต่างเร่งเก็บ “ฝักงวม” ส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่รอรับซื้อ เป็นการขายส่ง พร้อม ระบุว่า งวม ถือได้ว่าเป็นของหายาก อยู่ไกลในป่า ให้ผลผลิตปีละ 1 ครั้งช่วงเดือนธันวาคมและมกราคม เท่านั้น เป็นพรรณไม้เถาเลื้อย มีหนาม คล้ายต้นชะอมแต่พุ่มใหญ่กว่า ให้ผลผลิตเป็น ฝัก มีลักษณะคล้ายฝักกระถิน แต่อาจจะแบนและบางกว่ามาก ยาวประมาณ 1 คืบ ภาคเหนือนิยมและชื่นชอบ นำมารับประทาน เมนูเด็ด “ส้างวม หรือ นำมาทดแทนมะขาม มะนาว เพราะมีรสเปรี้ยว ใส่ต้มยำปลา ต้มยำกระดูกหมู แกงขนุน เป็นต้น”

เมื่อเป็นของหายาก อยู่ในป่า จึงทำให้เป็นที่ต้องการ ทำให้ราคาค่อยข้างสูงช่วงต้นฤดูกาล กิโลกรัมละ 500 บาท จึงตัดสินใจ นำเมล็ดจากป่ามาเพาะและปลูก ทดแทนข้าวโพด เนื่องจากเป็นที่ไร่ ไม่มีแหล่งน้ำ ปลูกทั้งหมด 6 ไร่ 3 ปี เก็บผลผลิตได้ ลงทุนครั้งเดียวปลูกมาได้ 10 ปีแล้ว แทบไม่ได้ดูแล ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำ ศัตรูพืชไม่มี ไม่ได้ใส่ปุ๋ย ฆ่ายาแมลงใดๆ ด้วยเป็นพืชมีหนามและรสเปรี้ยว ขอแค่ตัดหญ้าไม่ให้รก

นางสุนทรียา ยังระบุ อีกว่า เมนูที่นิยม คือ “ส้างวม” คือนำงวมหั่นให้เป็นเส้นเล็กๆ โขกพริกแห้ง หอม กระเทียม ข่า และปลาทู และน้ำปลาร้าต้มสุก ขนมจีนแห้ง นำมายำ คลุกให้เข้ากัน กินกับไข่ต้ม รสชาติออกเปรี้ยว และยังมีสรรพคุณเป็นพืชสมุนไพรกินแล้วแข็งแรงเป็นยาระบายอ่อนๆ หากสนใจยินดีเป็นต้นแบบ ขอแต่กล้าเปลี่ยนแปลง มีรายได้จากการเก็บ “งวม” 2 เดือนที่ให้ผลผลิตประมาณ 1.8 ตัน หรือ 1800 กิโลกรัม ขั้นต่ำเฉลี่ยขายราคากิโกกรัมละ 100 บาท รายได้หลักแสน หากชาวบ้านสนใจยินดีให้คำแนะนำ เพราะเป็นพืชที่ใช้ต้นทุนต่ำ ขายได้ราคาดี

logoline