svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กรุงเทพธนาคม" ร้องขอ "บีทีเอส" หยุดทวงหนี้ผ่านสื่อ หวั่นกระทบนักลงทุน

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กรุงเทพธนาคม” ชี้แจง หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลสูงสุด ขอ บีทีเอส หยุดออกประกาศทวงหนี้ หวั่นสร้างความเข้าใจผิด และ กระทบต่อการตัดสินใจ ของนักลงทุน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประแสง มงคลศิริ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด  กล่าวชี้แจงกรณี คดีค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ที่ยังยืดเยื้อ จนถึงปัจจุบันว่า ผู้รับจ้างเดินรถ (BTS) ได้ใช้สิทธิฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ บริษัท ต่อศาลปกครองมาตั้งแต่ปี 2564 เมื่อผู้บริหารชุดปัจจุบันเข้ามาทำหน้าที่ ก็ได้รีบยื่นคำร้องต่อศาล ขอขยายระยะเวลา ส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อต่อสู้คดีในหลายประเด็น

ทั้งนี้ ศาลได้ยืนยันว่าสิ้นสุด ระยะเวลา ส่งเอกสารหลักฐานแล้ว จึงปฏิเสธไม่รับเอกสารหลักฐาน เข้าสู่สำนวนเพิ่มเติม โดยศาลชั้นต้นได้มีคำแนะนำให้คู่ความ 2 ฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ยกัน แต่ผู้รับจ้างเดินรถ (BTS) ยืนยันต่อศาลว่าจะไม่เจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งก็เป็นสิทธิโดยชอบ

ต่อมาศาลได้นัดฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 โดยมีคำตัดสิน ให้บริษัทแพ้คดีในศาลชั้นต้น บริษัทจึงต้องรีบยื่นอุทธรณ์ภายในกำหนด 30 วัน พร้อมกับส่งเอกสารหลักฐานใหม่ในวันที่ 5 ตุลาคม 2565 และ ชำระค่าธรรมเนียม ตามระเบียบอุทธรณ์คดี ดังนั้นคดีพิพาทนี้ จึงอยู่ระหว่างการพิจารณา อุทธรณ์ในศาลสูงสุด ที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องรอฟังคำตัดสิน  บริษัทจึงไม่เคยคิด จะนำเนื้อหาคดี ไปจัดทำสื่อเผยแพร่ สร้างกระแสต่อสังคม หวังกดดันผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

ดังนั้น บริษัทจึงขอวิงวอน ให้ผู้รับจ้างเดินรถ  ยุติการนำคดีพิพาทที่ศาลสูงสุด กำลังพิจารณา ไปป่าวประกาศ และ ตัดสินเสียเอง ว่าให้คู่ความต้องชำระหนี้ในทันที อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ และ หยุดสร้างประเด็น ผ่านสื่อด้วยข้อมูลที่ยังไม่มีข้อยุติจากศาล ทั้งยังหมิ่นเหม่จะมีผลต่อการตัดสินใจ ของนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย  รวมทั้งควรรักษาบรรยากาศความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันในฐานะคู่ค้าทางธุรกิจ

นอกจากคดีสัญญาค่าจ้างเดินรถ ดังกล่าวข้างต้นแล้ว บริษัทได้แต่งตั้ง คณะกรรมการ ตรวจสอบความสมบูรณ์ของอีกสัญญาหนึ่งคือ กรณีการซื้อขายระบบไฟฟ้า และ เครื่องกล รถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย 2) เพื่อตรวจสอบที่มา และความถูกต้องทางกฎหมายของสัญญานี้ ซึ่งมีคณะกรรมการตรวจสอบฯ ที่ประกอบด้วยนักกฎหมาย ผู้ชำนาญการคดีการทำนิติกรรมสัญญา โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการ และ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายโดยเร็ว

 

 

logoline