svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"แบงก์พาเหรดขึ้นดอกเบี้ย" ทั้งเงินฝาก และ เงินกู้ ตามทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคาร ธอส. และ ธนาคาร ทีทีบี ประกาศ ปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย เงินฝาก และ เงินกู้ ตามทิศทาง ดอกเบี้ยนโยบาย ของภาครัฐที่ปรับขึ้น มากกว่า 3ครั้ง ในปีนี้

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส. มีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ และใบรับเงินฝากประจำ ประเภท 2 ปี 3 ปี และ 5 ปี  ขึ้นอีก 0.10 - 0.50% ต่อปี เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการเก็บออมเงินได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเงินฝากที่ได้รับประโยชน์ทั้งบุคคลธรรมดา คณะบุคคล ห้างหุ้นส่วนสามัญ และนิติบุคคล เป็นต้น ให้มีผลตั้งแต่วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2565

ขณะเดียวกัน ธอส. จะยังคงอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ทุกประเภท ไว้ในระดับปัจจุบัน ต่อไปถึง ช่วงสิ้นเดือนมกราคมปี 2566 เพื่อบรรเทา ค่าใช้จ่ายเงินงวด ให้กับลูกค้าในระดับเดิมต่อไป 

ด้านนายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี  กล่าวว่า จากทิศทาง ของดอกเบี้ยขาขึ้น ที่มีปรับอย่างต่อเนื่องครั้งที่ 3 ในปี 2565 ทำให้ภาพรวมดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้น 0.75%  ธนาคารจึงจำเป็น ต้องปรับ อัตราดอกเบี้ย MRR (Minimum Retail Rate) สำหรับกลุ่มลูกค้ารายย่อยชั้นดี  เพิ่มขึ้น 0.20%

ในขณะที่ จะมีการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย MLR (Minimum Loan Rate) สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี 0.25% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย MOR (Minimum Overdraft Rate) สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี 0.25% โดยการปรับขึ้น ของอัตราดอกเบี้ย ดังกล่าว จะมีผลตั้งแต่วันนี้ (8 ธันวาคม 2565) เป็นต้นไป

ทีเอ็มบีธนชาต มีความเข้าใจ และ ห่วงใย ถึงผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นต่อลูกค้า กับ ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น จึงได้ใช้แนวทาง การปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ แบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อช่วยให้ลูกค้า ยังคงมีสภาพคล่องในการใช้ชีวิต และจะยังคงติดตามสัญญาณเศรษฐกิจ

logoline