svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีนเฮ! รัฐบาล คลายล็อค มาตรการโควิด-19 ทั่วประเทศ

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีน โดย คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ประกาศผ่อนคลาย มาตรการโควิด-19 ทั่วประเทศ โดยยกเลิกกฎ ให้ผู้ติดเชื้อทั้งหมด ต้องแยกกักตัว อยู่ในสถานที่ส่วนกลาง และ ให้ผู้ติดโควิด แต่ไม่แสดงอาการ กักตัวอยู่บ้านได้

หลังจีนต้องเผชิญกับกาประท้วงครั้งใหญ่จากมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด จนสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน จนสถานการณ์ ลุกลามไปจน ถึงการเรียกร้องให้ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ลาออก

ล่าสุดวันนี้ (ที่ 7 ธันวาคม 2565) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ประกาศผ่อนปรน การบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ ในหลายข้อ โดยมีสาระสำคัญ คือ การยกเลิกกฎที่ต้องให้ผู้ติดเชื้อทั้งหมดแยกกักตัวในสถานที่ส่วนกลาง ,อนุญาตให้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรง หรือ ไม่แสดงอาการ สามารถกกักตัวที่บ้านของตนเองม

ยกเลิกหลักเกณฑ์ การแสดงผลตรวจเป็นลบ ในการเข้าพื้นที่สาธารณะส่วนใหญ่ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ระดับชาติ เพื่อขจัดความไม่พอใจของประชาชนและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ

โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ยังเน้นย้ำ ถึงความจำเป็นเร่งด่วน ในการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ โดยมีการออกแถลงการณ์ ให้ทุกท้องที่ มุ่งปรับปรุงอัตรา การฉีดวัคซีน ให้ผู้ที่มีอายุ 60-79 ปี และ เร่งอัตราการฉีดวัคซีนให้กับผู้มีอายุ 80 ปีขึ้นไป และ ห้ามเจ้าหน้า ที่ท้องถิ่น กำหนดพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น บ้านจัดสรร เป็นสถานที่ ที่มีความเสี่ยงสูง

นอกจากนี้ ยังให้ยกเลิกการ แสดงผลตรวจเป็นลบ สำหรับการเดินทางข้ามเขต และ ห้ามระงับ การดำเนินงานหรือ การผลิต หากไม่ใช่สถานที่ ที่ถูกกำหนดว่า มีความเสี่ยงสูง และ ลดความถี่ ของการตรวจพีซีอาร์เพื่อหา เชื้อสำหรับ  พื้นที่สาธารณะ ส่วนใหญ่

สำหรับการจำกัดพื้นที่ล็อกดาวน์ ปรับให้มีความชัดเจน และ เป็นวงแคบมากขึ้น อย่างการกำหนดอาคาร ยูนิต และ ชั้นบางชั้น แทนการล็อกดาวน์ ทั้งเขต หรือ ทั้งเมือง  สำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ควรยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ภายใน 5 วันหากไม่พบผู้ป่วยรายใหม่

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 25,321 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่แสดงอาการ 4,409 คน และไม่แสดงอาการ 20,912 คน

 

logoline