svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมขนส่งฯ จับมือผู้ประกอบการ เปิด "ตรวจสภาพรถฟรี" ตลอดเดือนธ.ค. นี้

04 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก จัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ชวนเจ้าของรถ ตรวจเช็กสภาพรถ ให้พร้อมก่อนเดินทาง ช่วงเทศกาลปีใหม่ ตลอดเดือนธันวาคม 2565 เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่ในปีนี้จะมีประชาชนเดินทาง และ ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก หลังมาตรการโควิด-19 ผ่อนคลายลง  ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากขึ้น กรมการขนส่งทางบก จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” เพื่อให้บริการตรวจสภาพ

ความพร้อมของรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์เบื้องต้นก่อนเดินทาง กว่า 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง การทำงานของเครื่องยนต์ ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง หม้อน้ำและรอยรั่ว ไส้กรองอากาศ การทำงานของไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจะได้รับการดูแลจากช่างผู้ชำนาญงาน

นอกจากนี้ บางหน่วยงาน ยังมีบริการ ตรวจเช็กลูกหมากปีกนก ลูกปืนล้อ ตรวจถังน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึง ท่อและข้อต่อน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพิ่มเติม ทั้งยังให้ส่วนลด ค่าอะไหล่ บางรายการอีกด้วย โดยเจ้าของรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ สามารถนำรถเข้ารับบริการ ที่ศูนย์บริการ ของภาคีเครือข่ายภาครัฐ และ เอกชนทั่วประเทศ กว่า 27 หน่วยงาน

อาทิ สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท บี - ควิก จำกัด โดยสังเกตได้จากที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ ควรเตรียมร่างกายให้พร้อม เมื่อทราบว่าต้องขับรถเป็นระยะทางไกลๆ ควรพักผ่อนให้ เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง หากมีอาการเหนื่อยล้า ระหว่างการเดินทาง ควรหยุดพักในจุดที่ปลอดภัย วางแผน และ ศึกษาเส้นทางล่วงหน้า ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด คาดเข็มขัดนิรภัย และ สวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง เมื่อขับขี่ ยานพาหนะ 

กรมขนส่งฯ จับมือผู้ประกอบการ เปิด "ตรวจสภาพรถฟรี" ตลอดเดือนธ.ค. นี้

logoline