svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“สมาคมธนาคารไทย” ออกแนวทางช่วย ผู้พิการทางสายตา เข้าถึง ธุรกรรมการเงิน

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมาคมธนาคารไทย” ออกแนวทางปฎิบัติ การให้บริการธุรกรรม ทางการเงิน แก่ผู้พิการทางสายตา ให้ธนาคารแต่ละแห่ง นำไปปรับใช้ ตั้งแต่เดือน ธันวาคม นี้

สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก รวมกันออกแนวทาง ให้บริการทางการเงินแก่ผู้พิการทางสายตา เพื่อให้ภาคธนาคารมีแนวทางการให้บริการผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เหมาะสม และมีมาตรฐานที่เท่าเทียมกันในแต่ละธนาคาร เพื่อส่งเสริมให้ผู้พิการได้รับบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง โดยจะเริ่มนำไปปรับใช้ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 ดังนี้

- การยืนยันตัวตน ให้บัตรประชาชนเปิดบัญชี และ ทำธุรกรรมการเงิน ได้เช่นเดียวกับลูกค้าทั่วไป เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง และความเป็นปัจจุบันของข้อมูล ผ่านการตรวจสอบสถานะบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ทางอิเล็กทรอนิกส์(Dip Chip) ของหน่วยงานภาครัฐ  โดยในกรณีที่บัตรประชาชนไม่สามารถ Dip Chip ได้ ลูกค้าสามารถใช้เอกสารอื่นประกอบ เช่น ทะเบียนบ้าน ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง หรือบัตรประจำตัวคนพิการ

- การใช้พยานในการเปิดบัญชี  อนุญาตพนักงานสามารถเป็นพยานให้ได้ กรณีที่ผู้พิการไม่สะดวกนำพยานมาเอง ซึ่งพิจารณาตามความประสงค์ของลูกค้าเป็นหลัก

- หากผู้พิการทางสายตาไม่สามารถเขียนหนังสือ หรือ ลงลายมือชื่อได้เอง  ให้ใช้วิธีการอื่นทดแทน  เช่น การพิมพ์ลายนิ้วมือ หรือ ทำแกงได (รอยกากบาท หรือรอยขีดเขียน ซึ่งบุคคลทำลงในเอกสารแทนลายมือชื่อ) หรือ ใช้ตราประทับ โดยให้พยานฝั่งใดก็ได้ เป็นพยานรับรอง รวมสองคน

ทั้งนี้ แนวทางปฏิบัติ ดังกล่าว ธนาคารสมาชิกสามารถพิจารณา นำไปปรับใช้ได้กับทุกประเภทบัญชี , ธุรกรรม , บริการ ที่ธนาคารให้บริการเหมือนบุคคลทั่วไป โดยธนาคาร อาจพิจารณา มาตรการเสริม ของแต่ละธนาคาร รวมถึงการ ยืนยันตัวตน ในรูปแบบอื่น ๆ ที่คำนึงถึงความสะดวกของลูกค้า

“สมาคมธนาคารไทย”  ออกแนวทางช่วย ผู้พิการทางสายตา เข้าถึง ธุรกรรมการเงิน

logoline