svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จ่อปรับราคาน้ำมันปาล์ม! คาดพุ่ง 70 บาทต่อขวด ในช่วงต้นปีหน้า

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้นปีหน้า "น้ำมันปาล์ม" จ่อปรับราคาขึ้น แตะขวดละ 70 บาท จากปัจจุบัน ราคาอยู่ที่ ประมาณขวดละ 45-48 บาท หลังปริมาณผลปาล์มออกสู่ตลาดน้อย ทำให้วัตถุดิบ ขาดตลาด

นายเอกภัท เตมียเวส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ เตมียเวส กรุ๊ป และประธานกรรมการ บริษัท สวีท มีท (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และ จำหน่ายน้ำมันพืชยี่ห้อ เพลิน เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนม.ค-ก.พ.ปีหน้า คาดว่าตลาดน้ำมันพืชปาล์มมีโอกาสปรับราคาไปถึงขวดละ 70 บาท  จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณขวดละ 45-48 บาท

โดยสาเหตุหลักมาจากผลผลิตปาล์มนอกฤดูในช่วงปลายปีนี้น้อยกว่าปกติ ทำให้ขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตช่วงต้นปีหน้า ประกอบกับนโยบายรัฐบาลที่จะนำปาล์มไปผลิตเป็นพลังงานเชื้อเพลิง ก็จะยิ่งทำให้ปาล์มขาดตลาดมากขึ้น

ทั้งนี้ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดน้ำมันปาล์มอยู่ที่ ประมาณ 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็นน้ำมันปาล์ม 70% และน้ำมันพืชชนิดอื่นๆ 30% ซึ่งเติบโตได้ต่อเนื่องตามทิศทางอุตสาหกรรมอาหาร หลังจากโควิดเริ่มคลี่คลายทำให้ร้านอาหาร โรงแรมต่างๆ เปิดให้บริการได้ตามปกติส่งผลให้การบริโภคที่มากขึ้นด้วย

นายเอกภัท กล่าวต่อว่า  เพื่อลดความเสี่ยง จากความผันผวน ของ ราคาน้ำมันปาล์มดิบ ในประเทศ บริษัทจึงวางแผนเพิ่มสัดส่วน การส่งออก เป็น 40% จากปัจจุบัน มีสัดส่วน ส่งออก 20% โดยเน้นในกลุ่มตลาดยุโรป  รวมไปถึงการ ทำตลาดในประเทศ อย่างจริงจัง ทั้งการสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ผ่านกิจกรรมการตลาดต่างๆ โดยตั้งเป้าหมายปี 2566 จะมียอดขายเติบโต 30% มูลค่า 3,000 ล้านบาท เพิ่มจากปีนี้ ที่คาดว่ามียอดขาย1,200 ล้านบาท

logoline