svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตรียมบังคับ "คาร์ซีท" จด มอก. ก่อนออกจำหน่าย ทุกราย ในปีหน้า

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กระทรวงอุตฯ” ยก คาร์ซีท เข้าเป็นสินค้าควบคุม บังคับผู้ผลิตและนำเข้า ให้ผ่านการรับรองมาตร มอก.ทุกรายก่อนจำหน่าย โดยเร่งให้มีผลบังคับใช้ในปี2566

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่การประชุมคณะกรรมการ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) เห็นชอบ ให้คาร์ซีท หรือ ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก เป็นสินค้าควบคุม โดย เตรียมออกกฎหมาย เพื่อควบคุมให้ผู้ทำและผู้ผลิตและนำเข้า คาร์ซีททุกราย ต้องผลิตและนำเข้า เฉพาะคาร์ซีทที่ผ่านการทดสอบความปลอดภัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน มอก. 3418-2565 เท่านั้น จากเดิมที่เปิดให้ขอการรับรองตามความสมัครใจ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และเป็นตัวช่วยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของประชาชนผู้บริโภค 

 

โดยหลังจากนี้จะทำประชาพิจารณ์ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ของผู้มีส่วนได้เสีย หรือ ผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้อง พร้อมทั้ง เร่งรัดดำเนินการบังคับใช้ ให้ทันภายในปี 2566  เพื่อให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กเล็ก ได้รับความปลอดภัย ในการใช้งานคาร์ซีท โดยให้ดำเนินการควบคู่ ไปกับการแจ้งให้ผู้ประกอบการ ทั้งผู้ทำและผู้นำเข้า ได้มีระยะเวลาในการเตรียมตัว ขออนุญาตผลิต หรือ นำเข้า เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจ ได้อย่างต่อเนื่อง

โดยคาร์ซีทมาตรฐาน มอก.3418-2565 จะแบ่งตามน้ำหนักของเด็กเป็น 5 กลุ่ม  ได้แก่ 1) น้ำหนักไม่เกิน 10 กิโลกรัม  2) น้ำหนักไม่เกิน 13 กิโลกรัม  3)  น้ำหนัก 9-18 กิโลกรัม 4) น้ำหนัก 15-25 กิโลกรัม  และ  5) น้ำหนัก 22-36 กิโลกรัม  ซึ่งต้องผ่านการทดสอบ ด้วยการจำลองสถานการณ์ การเกิดอุบัติเหตุ โดยการชนด้านหน้าด้วยความเร็ว 50 กม./ชม.  และ ด้านหลังด้วยความเร็ว 30 กม./ชม. โดยค่าความเสียหาย หรือ อาการบาดเจ็บตามจุดต่างๆ ของร่างกาย ต้องไม่เกินเกณฑ์ ที่มาตรฐานกำหนดไว้
 

เตรียมบังคับ "คาร์ซีท" จด มอก. ก่อนออกจำหน่าย ทุกราย ในปีหน้า

เตรียมบังคับ "คาร์ซีท" จด มอก. ก่อนออกจำหน่าย ทุกราย ในปีหน้า

logoline