svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประเทศไทยลุยดันเอฟทีเอบนเวที 'เอเปค' 17-19 พ.ย.นี้

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไทย” ชงเวทีรัฐมนตรีเอเปค วันนี้ ดัน FTAAP บนบริบทหลังยุคโควิด หวังสร้างเขตการค้าเสรีใหญ่สุดในโลก หวังที่ประชุมออกแถลงการณ์ร่วมได้ เสนอแผนงาน 4 ปี ตอบสนองการค้าการลงทุนโลกยุคดิจิทัล

เขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก หรือ Free Trade Area of the Asia-Pacific (FTAAP) ถือเป็นไฮไลท์สำคัญหนึ่งในการประชุมรัฐมนตรีเอเปคและการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในวันที่ 17-19 พ.ย.นี้ ซึ่งประเทศไทยจะใช้โอกาสนี้เสนอแผนงานขับเคลื่อน FTAAP ครอบคลุมทั้งการค้าดั้งเดิม การค้าใหม่และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าหมายของ FTAAP เพื่อขยายการค้าการลงทุนภายในเอเชีย-แปซิฟิก รวมทั้งลดอุปสรรคการค้าการลงทุนที่ไม่จำเป็น และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของสมาชิกเอเปค และลดช่องว่างการพัฒนาทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

ประเทศไทยลุยดันเอฟทีเอบนเวที 'เอเปค' 17-19 พ.ย.นี้

ซึ่งในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสในวันที่ 14-16 พ.ย.2565 ได้พยายามหารือเพื่อขับเคลื่อน FTAAP หวังให้เป็นเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อขจัดอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศ และหนุนการเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทานในหมู่สมาชิก

 

นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค กล่าวว่า มีการริเริ่มผลักดัน FTAAP มาตั้งแต่แรกเริ่ม แต่ยังไม่คืบหน้า ซึ่งไทยในฐานะประธานได้ชูประเด็นนี้ เพื่อทบทวนอีกครั้ง พร้อมวางแผนการทำงานในอนาคตไว้รองรับ เพื่อให้แต่ละเขตเศรษฐกิจต้องดำเนินการให้เกิดเขตการค้าเสรีได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะต้องนำไปสู่การพิจารณาของรัฐมนตรีและผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคด้วยเช่นกัน

“FTAAP ไม่ใช่ความตกลงการค้า ที่จะต้องเปิดการเจรจาและลงนามเหมือน อาร์เซ็ป หรือ CPTPP แต่จะเป็นลักษณะการทยอยเปิดการค้าเสรี ที่จะต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละเขตเศรษฐกิจ”

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า เบื้องต้นแผนงานขับเคลื่อน FTAAP มีระยะเวลา 4 ปีคือ ระหว่างปี 2566-2569 มีเป้าหมายตอบสนองต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ทั้งด้านการค้า การลงทุน นวัตกรรม การเข้าสู่ยุคดิจิทัล และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีความเข้มแข็ง สมดุล ยั่งยืนและครอบคลุม

ประเทศไทยลุยดันเอฟทีเอบนเวที 'เอเปค' 17-19 พ.ย.นี้

สำหรับกำหนดการวันนี้  17 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จะหารือกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส รวมทั้งนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งหารือทวิภาคีกับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น , นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

ประเทศไทยลุยดันเอฟทีเอบนเวที 'เอเปค' 17-19 พ.ย.นี้

เอเปค ประกอบด้วย สมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไนฯ แคนาดา ชิลี จีน จีนฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป ไทย สหรัฐและเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่มีประชากรถึง 2,900 ล้านคน คิดเป็น 38% ของประชากรโลก มี GDP รวมกัน มูลค่า 52 ล้านล้านดอลลาร์ คิดเป็น 2 ใน 3 ของ GDP โลก

logoline