svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนค้านธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ต่อ 'แอลทีวี'

11 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวกลับมาเต็มที่ อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยยังมีแนวโน้มปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะกระทบกับกำลังซื้อของผู้ซื้อ รวมถึงเงินเฟ้อและราคาต้นทุนสินค้ายังปรับตัวสูงขึ้น

“อธิป พีชานนท์” นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรและสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ต่ออายุมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัยหรือมาตรการแอลทีวี นั้น ตนไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวกลับมาเต็มที่ อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยยังมีแนวโน้มปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะกระทบกับกำลังซื้อของผู้ซื้อ รวมถึงเงินเฟ้อและราคาต้นทุนสินค้ายังปรับตัวสูงขึ้น

“มาตรการแอลทีวี จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กดดันให้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2566 ไม่เติบโตหรืออาจติดลบ บวกกับคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2566 ยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และราคาต้นทุนสินค้า ค่าแรงที่จะสูงขึ้น”

เอกชนค้านธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ต่อ 'แอลทีวี'

อธิป กล่าวต่อว่า ไม่เข้าใจว่า ธปท.มองว่าเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวได้อย่างไรเพราะการเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มก็ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นทันทีและจำนวนนักท่องเที่ยวยังไม่เท่าเดิม อีกทั้งปี 2566 มีการคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจโลกจะไม่ดี ขณะที่ส่งออกไทยก็คาดว่าจะลดการเติบโตลง ล่าสุดทางกระทรวงการคลังเองยังอยู่ระหว่างพิจารณาการต่ออายุมาตรการ

กระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ในส่วนของการลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนอง ซึ่งมาตรการจะสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2565 นี้ออกไปอีก เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัย

เอกชนค้านธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ต่อ 'แอลทีวี'

“การที่ ธปท.มองว่าการต่อมาตรการแอลทีวีจะทำให้เกิดการซื้อเก็งกำไร และส่งผลต่อระดับหนี้ครัวเรือนนั้น อยากให้วิเคราะห์ให้ชัด

เพราะปัญหาหนี้ครัวเรือนปัจจุบันไม่ได้ มาจากการบริโภคที่อยู่อาศัย เพราะการกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นการกู้ซื้อที่มีหลักประกันเป็นสินทรัพย์ แต่หนี้ครัวเรือนเป็นการกู้ข้างเดียวจากการใช้บัตรเครดิตโดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี จะนำบัตรเครดิตไปใช้รูดซื้อสินค้า หรือบางครั้งกดเป็นเงินสด และสุดท้ายไม่มีเงินผ่อนชำระจนติดเครดิตบูโร”

อธิป กล่าวว่า จากที่ได้พูดคุยกันกับสมาชิกในสมาคมฯ ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น คงมีการยื่นหนังสือหรือเข้าไปพูดคุยกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เร็วๆนี้ เพราะเป็นปัจจัยลบที่สร้างความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในวงการอสังหาฯ นอกเหนือจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจที่ยากต่อการควบคุม

logoline