svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ออมสินหนุน 'ฝากเงิน' ระยะยาวรับสังคมสูงวัย

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารออมสินส่งเสริมการออมระยะยาวรับสังคมสูงวัย ออกเงื่อนไขจูงใจไม่เสียภาษี ดอกเบี้ยงสูงรัฐบาลเป็นประกัน เพื่อวางแผนวัยเกษียณ พร้อมย้ำธนาคารจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้นานที่สุด แม้ดอกเบี้ยนโยบายจะเป็นขาขึ้น

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน วิทัย รัตนากร ระบุ การส่งเสริมการออมของประชาชนเป็นภารกิจหลักของธนาคาร โดยดำเนินการผ่านผลิตภัณฑ์เงินฝาก และสลากออมสิน ที่จูงใจลูกค้าให้ออมโดยดอกเบี้ยที่ได้รับไม่ต้องเสียภาษี และมีความมั่นคงเนื่องจากมีรัฐบาลเป็นประกันเต็มวงเงินฝาก โดยเน้นการส่งเสริมการออมระยะยาวมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สภาพสังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ ธนาคารจึงได้ขยายบทบาทการส่งเสริมให้ประชาชนมีการออมเพื่อเป้าหมายต่างๆ ซึ่งรวมถึงการวางแผนเกษียณด้วย

 

 

สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เป็นขาขึ้นอยู่ขณะนี้ธนาคารต้องประเมินว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายของปีอีก 0.25% หรือ 0.5% ซึ่งผลจะแตกต่างกัน ทั้งนี้ยืนยันว่าธนาคารจะตรึงดอกเบี้ยให้ได้นานที่สุด รวมถึงจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากด้วย

 

สำหรับมหกรรมการออมประจำปี 2565 ออมสินได้ออกนวัตกรรมเงินฝากที่ผู้ฝากเงินจะได้รับสิทธิประโยชน์มากเป็นพิเศษ 2 ประเภท ได้แก่ เงินฝากเผื่อเรียกเพื่อการเกษียณ 7 ปี และ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 13 เดือน

เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษเพื่อการเกษียณ 7 ปี เป็นเงินฝากระยะยาว รับฝาก 7 ปี สำหรับเก็บออมไว้ใช้ในยามเกษียณ รับฝากเฉพาะบุคคลธรรมดา เริ่มต้นฝากขั้นต่ำ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท กำหนดอัตราดอกเบี้ยแบบ Step Up จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามช่วงเวลาที่ธนาคารกำหนด สูงสุด 10.00% ต่อปี ในปีที่ 7 คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3.21% ต่อปี (ดอกเบี้ยไม่เสียภาษี) เทียบเท่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3.77% ต่อปี

ออมสินหนุน 'ฝากเงิน' ระยะยาวรับสังคมสูงวัย

 

เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 13 เดือน มีระยะเวลาฝาก 13 เดือน รับฝากบุคคลธรรมดา และนิติบุคคลทุกประเภท เปิดบัญชีขั้นต่ำ 10,000 บาท ไม่จำกัดวงเงินฝาก อีกทั้งยังให้ผลตอบแทนจูงใจด้วยอัตราดอกเบี้ยแบบ Step Up จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามช่วงเวลาที่ธนาคารกำหนด สูงสุด 4.50% เทียบเท่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 1.35% ต่อปี

ออมสินหนุน 'ฝากเงิน' ระยะยาวรับสังคมสูงวัย

logoline