svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​ 

29 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดอน​ ปรมัตถ์วินัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ​ เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​ ดัน​ อาหารไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์​ ขณะที่นายอนุชา​ หวัง​ คนรุ่นใหม่​พัฒนาธุรกิจ​ ใช้เวที​เอเปค​ เปิดตลาดโลก

นายดอน​ ปรมัตถ์วินัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ​ เป็นประธานการเปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition การประกวดแข่งขันรังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน ภายใต้ธีม "APEC Future Food for Sustainability" โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม​ เป็นผู้จัดงาน

"ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​  "ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​  "ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​ 

โดยนายดอน​ ระบุว่า ผู้ร่วมประกวดถือได้ว่ามีฝีมือเด็ดขาด สิ่งที่ผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 21 ​ทีม​ ผู้เข้าร่วมถือได้รับผ่านเข้ารอบมา ได้นำประเทศไทยเดินหน้าต่อไป อาหารจะมีความหมายเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากประเทศไทยเรา เป็นประเทศที่มีความเจนจัดทางด้านอาหาร​ และถือว่าเป็นอาหารชั้นนำของโลก

จึงขอให้ทุกคนได้มีความภูมิใจ จากประเทศเล็กๆ ของเรา ให้ระบือลือไกลไปทุกสาระ​ทิศ​ ทำให้การรับรู้ประเทศไทยสูงมากยิ่งขึ้น เหมือนกับนักกีฬาวอลเลย์บอล และเราต้องทำต่อไปให้เข้มแข็งเป็นจุดเด่นของโลกใบนี้ อาหารไทย เป็นอาหารที่เป็นสูตรสมดุลในแง่ของการใช้สารพัด​วัตถุดิบ​ เมื่อมารวมตัวกันของคนไทย​ เกิดการกลมกล่อม​ ตนอยากเห็นเรื่องเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่ดี​ เมื่อประเทศไทยมีของดีแล้ว เราจะผลักดันกันต่อไป​อนาคต​ เพื่อความมั่นคงทางอาหาร​ และพร้อมผลักดันสู่ซอฟต์พาวเวอร์​

"ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​  "ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​ 

"ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​ 

ขณะที่ นายอนุชา​ ระบุว่า กิจกรรมวันนี้ สืบเนื่องจากกรมประชาสัมพันธ์ โดย พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ได้แต่งตั้งตน ให้เป็นประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงาน  ร่วมกับ กรมสารนิเทศ ซึ่งประเทศไทยถือว่ามีความมั่นคงทางอาหารสูง สามารถใช้เวทีเอเปค ในการส่งเสริมประเทศซึ่งเป็นแหล่งอาหาร

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้เป็นแหล่งอาหารแห่งอนาคต ทั้ง​ด้านอาหารสุขภาพ โดยวันนี้เป็นการนำเสนอของคนรุ่นใหม่ที่จะตอบโจทย์อาหารแห่งอนาคต ในการส่งเข้าประกวดกว่า 2,000 ทีม  และวันนี้ได้คัดแล้วเหลือ 21 ทีม โดยให้คณะกรรมการผู้มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ตัดสิน

"ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​  "ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​  "ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​  "ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​   

นายอนุชา​ ยังระบุอีกว่า​ มูลค่าทางอาหารมีมูลค่าสูงถึง 300 ล้านล้านบาท  เฉพาะอาหารแห่งอนาคตมีมูลค่าสูงถึง  1.6  ล้านล้านบาท และมีอัตราการเติบโตที่สูงมาก  ซึ่งถือว่าสูงกว่าเศรษฐกิจทุกชนิด  ในขณะที่ไทยเราเป็นเขตเศรษฐกิจหนึ่งของเอเปค  และประเทศที่เข้ามาร่วมประชุมถือเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ จึงถือว่าเป็นโอกาสที่จะนำเสนอสิ่งดีๆ เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาธุรกิจของตัวเอง นำสิ่งที่ประเทศเรามีใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเป็นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่ง   

ทั้งนี้ นายอนุชา​ ยังขอเชิญชวนประชาชน  ให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม โดยมีคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ช่วยเชียร์ ช่วยลุ้น เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสิน และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานคณะจัดงานการประชุมเอเปค จะนำอาหารที่ชนะเลิศเข้าไปจัดเลี้ยงผู้นำระดับโลก รวมทั้งสื่อมวลชนที่เดินทางมาจากต่างประเทศและมาทำข่าว เพื่อเป็นการเผยแพร่ได้อีกทางหนึ่ง

"ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​ 
"ดอน" เปิดกิจกรรม​ Plate to Planet Competition รังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน​ 

logoline