svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สภาองค์กรนายจ้าง ชี้หากกีดกันแรงงานฝือมือจากเพื่อนบ้านจะกระทบพัฒนาศก.

22 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาองค์กรนายจ้างเผย หากไทยกีดกันแรงงานมีฝีมือจากประเทศเพื่อนบ้าน จะกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ หลังรูปแบบการทำงานในอนาคตจะเริ่มเปลี่ยนไป

22 ตุลาคม 2565 นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ประธานสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย ได้แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นการทำ MOU นำเข้าแรงงานข้ามชาติว่า รัฐบาลควรยกเลิกการกีดกันในข้อที่ว่าจะต้องเป็นแรงงานไร้ฝีมือเท่านั้นที่จะมาทำงานได้ โดยขอให้ตัดคำว่า “แรงงานไร้ฝีมือ” ออก ซึ่งหมายถึงอาจจะเป็นแรงงานกึ่งทักษะ หรือแรงงานมีทักษะก็ได้ เหตุผลเนื่องจากปัจจุบันไทยยังต้องการแรงงานข้ามชาติมาทำงานเป็นจำนวนมากในงานบางอย่างที่คนไทยไม่นิยมทำ รัฐบาลต้องยอมรับว่ารูปแบบการทำงานในอนาคตจะเริ่มเปลี่ยนไป โดยคนไทยรุ่นใหม่ไม่สนใจทำงานที่มั่นคง ชอบงานอิสระ 

เอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ประธานสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย

 

การทดแทนแรงงานไทยด้วยแรงงานข้ามชาติตาม MOU นั้น ถ้าเป็นเฉพาะแรงงานที่ไม่มีทักษะ จะทำให้ไม่สอดรับกับสถานการณ์ที่ต้องเร่งการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศภายหลังจากการฟื้นตัวจากภาวะโควิด-19 การทำงานจึงต้องมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องมาสอนงานหรือฝึกงานกันใหม่ในกลุ่มนี้ ประกอบกับประเทศไทยได้ประกาศปรับค่าแรงขั้นต่ำใหม่ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นมาซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงขึ้น เมื่อค่าแรงเพิ่ม ประสิทธิภาพแรงงานก็ควรจะเพิ่ม มิฉะนั้นก็แข่งขันไม่ได้ ทำธุรกิจไม่ได้

สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย ได้มีการหารือกับหลายๆประเทศที่ได้ทำ MOU และส่งแรงงานข้ามชาติจำนวนมากเข้ามาในประเทศไทย เช่น ประเทศกัมพูชาก็พร้อมที่จะฝึกทักษะแรงงานของตนก่อนเข้ามาทำงานในประเทศไทยเช่นกัน

logoline