svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ททท.มั่นใจยอดทัวร์ริสต์แตะ 10 ล้านคนตามเป้า

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท. คาดการณ์ว่าปริมาณที่นั่งโดยสารในช่วงตารางบินฤดูหนาวปีนี้จะฟื้นตัวเกิน 50% เมื่อเทียบกับตารางบินฤดูหนาวปี 2562/63 ก่อนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19

ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  หรือ ททท. ยุทธศักดิ์ สุภสร ระบุ ททท. คาดการณ์ว่าปริมาณที่นั่งโดยสารในช่วงตารางบินฤดูหนาวปีนี้จะฟื้นตัวเกิน 50% เมื่อเทียบกับตารางบินฤดูหนาวปี 2562/63 ก่อนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยจากข้อมูลล่าสุดพบว่าปริมาณที่นั่งของเครื่องบินที่เดินทางมาไทยมีจำนวน 573,538 ที่นั่ง/สัปดาห์ เพิ่มขึ้น 74.2% เมื่อเทียบกับช่วงตารางบินฤดูร้อน ซึ่งมีจำนวน 329,288 ที่นั่ง/สัปดาห์ 

ททท.มั่นใจยอดทัวร์ริสต์แตะ 10 ล้านคนตามเป้า

สำหรับปริมาณที่นั่งส่วนใหญ่มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  211,744 ที่นั่ง/สัปดาห์ เพิ่มขึ้น 60.9% รองลงมาคือเอเชียตะวันออก 175,588 ที่นั่ง/สัปดาห์ เพิ่มขึ้น 153.7% โดย ททท.มั่นใจว่าปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยจะเป็นไปตามเป้าหมาย 10 ล้านคน

 

 

ด้านนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร  คาดการณ์แนวโน้มภาคท่องเที่ยวไทยไตรมาส 4 นี้น่าจะเป็นไปตามที่ ททท.คาดการณ์ และจะเห็นการฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2566 ซึ่งประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยไม่น้อยกว่า 20 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่น่าจะมี 10 ล้านคน แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นนักท่องเที่ยวข้ามชายแดนทางบก เช่น มาเลเซีย ซึ่งจากสถิติ 9 เดือนปีนี้เข้าไทยสะสมมากเป็นอันดับ 1 ประมาณ 1 ล้านคน ทำให้รายได้ยังกระจุกตามพื้นที่ท่องเที่ยวในชายแดน

ททท.มั่นใจยอดทัวร์ริสต์แตะ 10 ล้านคนตามเป้า

โจทย์ของภาครัฐและเอกชนที่ต้องบูรณาการความร่วมมือ คือเร่งกระจายการเดินทางและรายได้ไปยังเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ทั่วประเทศ

 

 

ขณะที่นายกสมาคมโรงแรมไทย มาริสา สุโกศล หนุนภักดี ระบุ คนไทยราว 85% วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอย่างน้อย 1 ครั้ง สะท้อนให้เห็นว่าแม้ภาวะเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อรายได้และรายจ่าย แต่คนไทยยังมี “Pent up demand” ของการท่องเที่ยวค่อนข้างสูง ประกอบกับภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงวันหยุดยาว เช่น  การปิดภาคเรียนเดือนตุลาคม วันหยุดเดือนธันวาคม  และวันหยุดสิ้นปี โดยธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่ยังต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคาแข่งขันผ่านโปรโมชั่น การกำหนดราคาที่สอดคล้องกับกำลังซื้อของนักท่องเที่ยว

logoline