svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นักเศรษฐศาสตร์คาดวิกฤติเศรษฐกิจโลก 'ลากยาว' 3 ปี

28 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเศรษฐศาสตร์ ชี้วิกฤตเศรษฐกิจโลกเริ่มแล้ว ตั้งแต่ต้นปีที่ คาดรอบนี้กินเวลา 3 ปี จากสารพัดปัญหา ทั้งเงินเฟ้อ ดอกเบี้ย ค่าเงิน ย้ำชัดการแทรกแซงค่าเงินไม่ใช่คำตอบ ห่วงขึ้นดอกเบี้ยช้าส่งผลกระทบรุนแรงขึ้น”

กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กล่าวภายในการเสวนาหัวข้อ "อนาคตเศรษฐกิจไทย…เราจะไปทางไหน?” ระบุว่า จากกรณีเงินบาทอ่อนค่า ตอนนี้ปัญหาอยู่ที่ดอลลาร์ ด้วยความแตกต่างของนโยบายเศรษฐกิจระดับมหภาค ของ 4 ประเทศยักษ์ใหญ่ อย่างสหรัฐฯ ยุโรป จีน และญี่ปุ่น แล้วทำนโยบายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ยิ่งนานวันยิ่งกว้างขึ้น ทุกสกุลเงินทั่วโลกจึงต้องทำใจ การที่เข้าไปแทรกแซงจึงไม่ใช่คำตอบ ซึ่งทิศทางต่อจากนี้ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งต่อไปอีกระยะหนึ่ง

 

ทั้งนี้ วิกฤตการเงินที่ประเทศไทยกำลังเผชิญขณะนี้ถือว่ายาก เนื่องจากเพิ่งคลี่คลายจากวิกฤตโควิด-19 ทุกคนย่อมคาดหวังว่าเมื่อโควิดจากไปทุกอย่างจะดีขึ้นตามวัฎจักรของเศรษฐกิจ แต่กลับมาเจอวิกฤตซ้อนเข้ามา ทำให้เงินเก็บของประชาชน และเงินทุนของธุรกิจหายไป

นักเศรษฐศาสตร์คาดวิกฤติเศรษฐกิจโลก 'ลากยาว' 3 ปี

นับตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่เป็นช่วงวิกฤตทั้งค่าเงิน ราคาสินค้า ซึ่งประเมินได้ว่าวิกฤตครั้งนี้จะลากยาวเป็นเวลา 3 ปี จากการที่เฟดขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ ด้านส่งออกของไทยก็เริ่มแผ่วลง ดังนั้นวิกฤติรอบนี้ไม่ใช่จำกัดแค่วิกฤตการเงิน ที่สำคัญคือ เศรษฐกิจถกถอยทั่วโลก Global Resession กำลังเกิดขึ้น พร้อมกับอีกหนึ่งปรากฎการณ์ คือ Strong Dollar ที่มีนัยสำคัญต่อทั่วโลก เนื่องจากทุกคนกู้เป็นดอลลาร์ ต้องจ่ายคืนเป็นดอลลาร์ ทำให้ผลกระทบยิ่งหนัก ซึ่งหากดำเนินนโยบายทางการเงินผิด จะเกิดเป็นวิกฤตที่รุนแรง

ด้านนักเศรษฐศาสตร์และที่ปรึกษาสถาบันวิจัยภัทร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ระบุ ไทยประเมินทิศทางของค่าเงินได้ไม่แม่นยำทำให้เงินบาทอ่อนค่าเร็วกว่าที่คิด เกิดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมาตลอด ซึ่งหลังจากนี้ต้องดูที่ภาคการท่องเที่ยวที่ต้องมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 ล้านคนต่อเดือน หากไม่ได้ตามเป้าจะต้องกลับไปดูที่ส่วนต่างของดอกเบี้ยซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยไม่อยากขึ้นดอกเบี้ยเพราะห่วงว่าจะส่งผลกระทบที่รุนแรง แต่หากขึ้นดอกเบี้ยช้าเกินไป ก็จะเกิดวิกฤติแบบกรณีของเงินปอนด์ซึ่งเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ยากเพราะขึ้นอยู่กับผู้กำหนดนโยบายว่าจะมองภาพอย่างไร

logoline