svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้เลี้ยงสุกรจี้รัฐบาลสกัดนักลอบนำเข้า 'หมูเถื่อน'

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ จี้รัฐคุมเข้มลักลอบนำเข้าเนื้อหมู คาดหมูเถื่อนทะลักเข้าไทย 1,000 ตู้ต่อเดือน หวั่นเกิดความเสียหายต่อการผลิตหมูทั้งระบบ ผู้เลี้ยงรายเล็กอยู่ไม่ได้

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สุรชัย สุทธิธรรม ระบุ ขณะนี้เกษตรกรกำลังประสบปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด และมีความเป็นห่วงว่าจะเกิดการระบาดของเชื้อโรคต่างๆ มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเลี้ยงหมูทั้งระบบ เนื้อหมูและชิ้นส่วนหมูที่ลักลอบเข้ามาในประเทศมีอย่างต่อเนื่อง และวางขายทำการตลาดอย่างเปิดเผย แต่การตรวจจับยังคงน้อยมาก

 

ดังนั้น จึงออกมาขอความชัดเจนว่าจะสามารถร่วมมือกับภาคอย่างไรได้บ้าง เนื่องจากปัจจุบันมีการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงที่เสียหายจากปัญหาโรคระบาด โดยเฉพาะ ASF เริ่มกลับมาเข้าขุนใหม่แล้วกว่า 1 ล้านตัว ดังนั้นก่อนที่ผลผลิตสุกรจะออกสู่ตลาดในไตรมาสที่ 4 คงไม่สามารถปล่อยให้มีการลักลอบนำเข้าแบบนี้ต่อไปได้

 

ด้านนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี นิพัฒน์ เนื้อนิ่ม ระบุ คาดว่ามีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูผ่านตู้คอนเทนเนอร์ราว 1,000 ตู้ จึงอยากให้ภาครัฐเข้มงวดการตรวจจับตู้คอนเทนเนอร์ที่มีการสำแดงเท็จ รวมถึงอยากให้รัฐบาลตั้งข้อสังเกตจากการตั้งราคาขายเนื้อหมูที่ต่ำกว่าปกติ เพราะต้นทุนการผลิตหมูของผู้เลี้ยงสูงขึ้นมาราว 1,000 บาทต่อตัว ทำให้ต้องขายหน้าฟาร์มอยู่ที่ 90-100 บาทต่อกิโลกรัม ราคาหมูหน้าเขียงจะต้องอยู่ที่ 190-200 บาทต่อกิโลกรัม แต่หมูที่ลักลอบมาจะขายอยู่ที่ 130-135 บาทต่อกิโลกรัม

ผู้เลี้ยงสุกรจี้รัฐบาลสกัดนักลอบนำเข้า 'หมูเถื่อน'

ขณะที่ประธานชมรมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดฉะเชิงเทรา วรวุฒิ ศิริปุณย์ ระบุว่า เนื้อหมูที่ลักลอบนำเข้าในช่วงนี้มีราคาที่ต่ำกว่าราคาในประเทศมาก ในขณะที่ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ทั้งโลกแพงพอๆ กัน ดังนั้นเนื้อหมูที่ลักลอบนำเข้า หรือที่ตลาดเรียก หมูกล่อง ซึ่งมีราคาเสนอขายต่ำมากนั้น มั่นใจว่าเป็นหมูติดเชื้อ ASF ทั้งหมด ดังนั้น หมูกล่อง ที่เก็บตามห้องเย็นต่างๆ เสมือนระเบิดเวลาของประเทศที่จะทำให้เกิดการระบาดไม่สิ้นสุด และเชื่อว่ากลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู กลุ่มแปรรูปถนอมอาหาร ก็น่าจะสำรองเนื้อหมูเหล่านี้ไว้เช่นกัน โดยใช้เหตุผลที่ว่าไวรัสไม่ติดต่อสู่คน มาเป็นประโยชน์ในการรับซื้อของขบวนการลักลอบนำเข้าหมูกล่องเหล่านี้ ดังนั้น จึงควรต้องจัดการปัญหานี้อย่างเร่งด่วน

 

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ระบุ ได้สั่งการกรมปศุสัตว์ เข้มงวดทลายกวาดล้างขบวนการนำเข้าเนื้อหมูผิดกฎหมายไม่ได้มาตรฐาน จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษปราบปรามผู้กระทำความผิดตามกฎหมายที่กรมปศุสัตว์รับผิดชอบ ซึ่งกรมปศุสัตว์ โดยกองสารวัตรและกักกัน ได้เข้มงวดในการปฏิบัติงานตรวจสอบการนำเข้า ส่งออก และนำผ่านราชอาณาจักร โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนติดต่อกับเมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย หากพบผู้กระทำผิด ต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยเด็ดขาดและถึงที่สุด ไม่ละเว้นให้กับผู้ใดทั้งสิ้น

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้ปฏิบัติงานตรวจยึดซากสุกรตามพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนมาอย่างต่อเนื่อง โดยผลการตรวจยึดซากสุกร 4 ปีที่ผ่านมา (ปี 2562 – 2565) ตรวจสอบการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ 3,516 ครั้ง แจ้งความดำเนินคดี 20 คดี (ร่วมกับศุลกากร 3 คดี) ยึดและดำเนินการทำลายซากสุกร 339,192 กิโลกรัม มูลค่าของกลางกว่า 79 ล้านบาท  

 

สำหรับในปี 2565 ผลการปฏิบัติงานช่วงเดือนมกราคม – เดือนกรกฎาคม 2565 ดำเนินการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าจำนวน  2,425 ครั้ง แจ้งความดำเนินคดี 13 คดี (ร่วมกับศุลกากร 3 คดี) ยึดและดำเนินการทำลายซากสุกร 325,027 กิโลกรัม มูลค่าของกลางกว่า 65 ล้านบาท

ผู้เลี้ยงสุกรจี้รัฐบาลสกัดนักลอบนำเข้า 'หมูเถื่อน'

logoline