svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.เกษตรฯแจง ไม่มีการปกปิดข้อมูล พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.เกษตรและสหกรณ์เผย ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการรายงานไปยังองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ และจะเร่งรัดการช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยในทุกด้านต่อไป

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF กรมปศุสัตว์ได้ส่งชุดเฉพาะกิจลงตรวจสอบสภาวะโรคในพื้นที่เสี่ยง สุ่มตรวจสอบเพิ่มเติมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการเลี้ยงสุกรหนาแน่น และนำไปตรวจหาโรคส่งวิเคราะห์ที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ

 

รมว.เกษตรฯแจง ไม่มีการปกปิดข้อมูล พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย

 

 

ผลการวิเคราะห์ตัวอย่างในเบื้องต้นจากจำนวนทั้งหมด 309 ตัวอย่าง พบว่ามีผลบวกพบเชื้อ ASF จำนวน 1 ตัวอย่าง จากพื้นผิวสัมผัสบริเวณโรงฆ่าสัตว์ จ.นครปฐม 

 

ซึ่งมีการแจ้งผลดังกล่าวต่อคณะกรรมการวิชาการป้องกันและควบคุมโรค ASF ได้รับทราบแล้ว เพื่อให้สามารถดำเนินการป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและควบคุมโรคโดยเร็ว

 

และในขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการรายงานไปยังองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ  (OIE) เพื่อแจ้งให้ประเทศสมาชิกทราบต่อไป 

 

รมว.เกษตรฯแจง ไม่มีการปกปิดข้อมูล พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย รมว.เกษตรฯแจง ไม่มีการปกปิดข้อมูล พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย

การดำเนินการหลังตรวจพบโรคในประเทศ กรมปศุสัตว์จะประกาศเขตโรคระบาด ควบคุมการขนย้ายในรัศมี 5 กิโลเมตร รอบจุดที่พบโรค และจะพิจารณาทำลายสุกรที่มีเหตุอันสมควรให้สงสัยว่าเป็นโรค หรือมีความเชื่อมโยงทางระบาดวิทยากับฟาร์มที่เป็นโรค พร้อมจ่ายค่าชดเชยราคาสุกรที่ถูกทำลาย

 

หลัง ครม. อนุมัติงบกลาง จำนวน 570 ล้านบาท ให้เฉพาะกับเกษตรกรรายเล็กและรายย่อยเท่านั้น เนื่องจากเป็นการดูแลเกษตรกรที่ต้นทุนน้อย และไม่มีความพร้อมในการดูแลฟาร์ม

 

รมว.เกษตรฯแจง ไม่มีการปกปิดข้อมูล พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย

 

พื้นที่อื่น ๆ ที่ไม่อยู่ในรัศมีการควบคุมโรค การเคลื่อนย้ายสุกรทุกวัตถุประสงค์จะต้องได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ การขออนุญาตนำสุกรเข้ามาเลี้ยงต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ทุกการปฏิบัติต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด และเร่งรัดช่วยเหลือผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยต่อไป 

logoline