svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'แหนมเขียด' ของแซ่บอีสาน ผลิตไม่ทันขาย!

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ของแซบแนวอีสาน หนุ่ม ปภ.คิดสูตรแหนมเขียดสมุนไพร พัฒนาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น รสชาติถูกใจผลิตส่งมือเป็นระวิง สร้างรายได้เสริมเติมในกระเป๋า

ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงาน ว่า กลายเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง สำหรับคนชอบอาหารแนวแปลกสุดแซบ โดยเฉพาะเมนูอีสานพื้นบ้าน หลังจากหนุ่มหัวใสชื่อ นายวัชระพันธ์ วังทะพันธ์ หรือคุณกวาง อายุ34ปี ชาว อ.นาแก จ.นครพนม ทำงานเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.ฯ) องค์การบริหารส่วนตำบลหนองย่างชิ้น (อบต.หนองย่างชิ้น) อ.เรณูนคร จ.นครพนม ผุดไอเดียบรรเจิดหลังใช้เวลาว่าง คิดค้นสูตรอาหารเด็ดจากพื้นฐานภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยการนำวิธีการถนอมอาหารพื้นบ้าน มาปรับแต่งเพิ่มสีสันบวกรสชาติเป็นแหนมเขียดนา หรือส้มเขียด สมุนไพรแปลกแหวกตลาด โดยส่งออกขายตามร้านค้า ร้านอาหาร ซึ่งเป็นเมนูพรีออเดอร์ เนื่องจากวัตถุดิบหายาก ต้องสั่งจองล่วงหน้า

 โดยหนุ่ม ปภ.รายนี้ ได้คิดค้นสูตรพิสดาร ด้วยการนำเขียดนามาสับเป็นชิ้นให้ละเอียดเหมือนทำแหนมทั่วไป เครื่องปรุงเหมือนกันทุกอย่าง ยกเว้นวัตถุที่ใช้ทำแหนม จะเป็นเนื้อเขียดนาที่ชาวบ้านออกไปส่องหากลางคืน ตามท้องไร่ท้องนา โดยรับซื้อกิโลกรัมละประมาณ150บาท ก่อนนำมาแปรรูป นำเครื่องในออกสับบดเนื้อและกระดูกให้ละเอียด ผสมด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน ห่อด้วยใบข่า ปรุงรสด้วยเกลือเพียงอย่างเดียว ไม่ใส่ผงชูรส ก่อนที่จะนำไปทอดเป็นส้มเขียด หรือแหนมเขียดทอด รับประทานเป็นทีเด็ดสุดแซ่บ ขายในราคาห่อละ10บาท ทำให้ปัจจุบันมีลูกค้าที่สนใจ สั่งจองไปขายตามร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงเป็นเมนูพรีออเดอร์ สั่งไปรับประทาน เพราะเป็นตำรับอาหารอีสานที่ดัดแปลงจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่สำคัญยังเป็นเมนูเพื่อสุขภาพอีกด้วย

นายวัชระพันธ์ วังทะพันธ์ หรือคุณกวาง หนุ่ม ปภ.อบต.หนองย่างชิ้น เปิดเผยที่มาของแหนมเขียดนาสมุนไพร รวมถึงส้มเขียดนา ว่า ปกติตนชอบทำอาหารหลากหลายเมนู ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารอีสานพื้นบ้าน ล่าสุดได้คิดค้นนำภูมิปัญญาชาวบ้านจากการทำแหนมถนอมอาหาร ปกติทั่วไปจะใช้เนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อปลา เปลี่ยนมาเป็นแหนมเขียดนา หรือที่ชาวอีสานเรียกว่าส้มเขียด เป็นเมนูถนอมอาหารจากวัตถุดิบเนื้อเขียด เพราะคิดว่าบางคนไม่ชอบรับประทานอาหารที่ทำจากเขียดหรือกบเป็นตัวๆ จึงนำมาแปรรูป ด้วยการสับบดให้ละเอียดเพื่อทำส้มเขียด ที่สำคัญในการปรุงก่อนที่จะนำมาเป็นส้มเขียด จะมีส่วนผสมของสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย กระเทียม หัวปลีสับ ใบชะพลูหรือภาษาถิ่นเรียกว่าผักอีเลิด ใบข่า และพริกสด รวมถึงส่วนผสมปรุงรสด้วยเกลือ และข้าวเหนียวนึ่ง เป็นสูตรถนอมอาหารทำส้มแหนมแบบพื้นบ้าน เพียงมีสมุนไพรเข้ามาเพิ่ม

 

ซึ่งคิดค้นลองผิดลองถูกอย่างหลายครั้ง จนได้รสชาติที่ลงตัว และเป็นส้มเขียดสมุนไพรปลอดสาร มีเพียงสมุนไพรพื้นบ้าน มีเฉพาะเกลือที่ปรุงรสเท่านั้น ก่อนที่จะนำไปผสมนวดให้เข้ากันปั้นเป็นก้อน และห่อด้วยใบข่า เพื่อให้เกิดความหอมเวลาทอด สำหรับการรับประทาน สามารถนำไปทอดได้ทั้งใบข่า สามารถเก็บไว้ได้ประมาณ1-2สัปดาห์ หากแช่เย็นยิ่งเก็บไว้ได้นานวัน และจะมีรสชาติอมเปรี้ยวอร่อยยิ่งขึ้นหรือเปลี่ยนจากทอดนำไปปิ้งจะได้รสชาติความหอมอีกแบบ รับประทานกับข้าวสวย ข้าวเหนียว หรือกับแกล้มตามความชอบ

โดยหลังทดลองนำส่งขายตามร้านอาหาร ถือว่าเป็นที่ต้องการของลูกค้าเป็นอย่างมาก ติดใจในรสชาติความอร่อยจากส้มเขียดสมุนไพร ขายในราคาห่อละ10บาท ซึ่งเขียดนาพื้นบ้านจะหายาก ต้องสั่งจองล่วงหน้า ซื้อต้นทุนกิโลกรัมละประมาณ150บาท ถือว่าสร้างรายได้เสริมเป็นอย่างดี หากใครสนใจจะต้องสั่งซื้อแบบพรีออเดอร์ เพราะจะต้องหาวัตถุดิบล่วงหน้า รับซื้อเขียดนาจากชาวบ้านมาผลิต สามารถติดต่อซื้อทดลองสั่งเมนูชิมรสชาติ ได้ที่ร้าน9ต่อเตี๋ยวต้มตุ๋น เยื้องการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อ.นาแก จ.นครพนม โทร.085-9237923

logoline