svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธุรกิจ 'รับสร้างบ้าน' ต้นทุนพุ่ง จ่อขยับราคา 3%

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จากยอดสั่งสร้างบ้านที่เติบโตในกลุ่มบ้านระดับราคา 5-10 ล้านบาท และกลุ่มบ้านหรูระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ ๆ

นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน วรวุฒิ กาญจนกูล ระบุ สถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จากยอดสั่งสร้างบ้านที่เติบโตในกลุ่มบ้านระดับราคา 5-10 ล้านบาท และกลุ่มบ้านหรูระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ ๆ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น เขาใหญ่ พัทยา ซึ่งปลูกไว้เป็นเป็นบ้านหลังที่ 2 ขณะที่ตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัด ความต้องการหลักยังอยู่ในกลุ่มบ้านราคา 2.5-3.5 ล้านบาท โดยมีปัจจัยมาจากผู้ที่เคยจ้างช่างทั่วไป เริ่มหันมาใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น การขยายตัวของเศรษฐกิจในจังหวัดท่องเที่ยวที่เริ่มมีนักท่องเที่ยวกลับมา ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และดีมานด์ที่แท้จริงจากผู้บริโภคที่มีความพร้อมสำหรับปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับตนเองและครอบครัว

 

สำหรับราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2564 จนถึงต้นปี 2565 แต่ในช่วงกลางปีราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวลดลง ทำให้ปัจจุบันราคาวัสดุก่อสร้างส่วนใหญ่เริ่มทรงตัว แต่ที่ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องคือซีเมนต์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของคอนกรีต กระเบื้องมุงหลังคา เพราะต้นทุนราคาถ่านหินซึ่งเป็นพลังงานหลักในการผลิตซีเมนต์แพงขึ้น ส่งผลให้ราคาซีเมนต์สูงขึ้นจากต้นปีจนถึงตอนนี้เฉลี่ย 5% และเมื่อรวมกับค่าแรงที่กำลังจะปรับขึ้น คาดว่าในช่วงไตรมาส 4 ภาพรวมต้นทุนการก่อสร้างบ้านทั้งหลังเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3%

ทั้งนี้ กลุ่มผู้บริโภคในธุรกิจรับสร้างบ้านปี 2564 กลุ่มสร้างบ้านราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท มีสัดส่วน 58% แต่ปีนี้คาดว่าลดลงเพราะวัสดุก่อสร้างแพง อัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น จึงอาจชะลอการสร้างบ้านออกไปก่อน ส่วนในกลุ่มที่สร้างบ้านราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป กลับมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 45% จากปีก่อนอยู่ที่ 35%  และคาดการณ์มูลค่าธุรกิจรับสร้างบ้านปี 2565 อยู่ที่ 12,500 ล้านบาท ใกล้เคียงปี 2562 ขณะที่ธุรกิจรับสร้างบ้านยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาคือ การระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และเสถียรภาพการเมือง ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินของนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในไทย

ธุรกิจ 'รับสร้างบ้าน' ต้นทุนพุ่ง จ่อขยับราคา 3%

นอกจากนี้ สมาคมฯ เตรียมปลุกกำลังซื้อส่งท้ายปี จัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2022 “สร้าง-เปลี่ยน-โลก” ในวันที่ 14-18 กันยายน 2565 นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยตั้งเป้ายอดจองปลูกสร้างบ้านภายในงาน 3,500 ล้านบาท จากบริษัทรับสร้างบ้าน กว่า 35 บริษัท ซึ่งคาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าชมประมาณ 10,000 ราย

logoline