svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"มาม่า" ตื๊อหนักขอขึ้นราคา โอดต้นทุนพุ่งสูงต่อเนื่อง อั้นราคาต่อไปไม่ไหว

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกข์คนยาก "มาม่า" ตื๊อหนักขอกระทรวงพาณิชย์ปรับขึ้นราคา โอดต้นทุนพุ่งสูงต่อเนื่อง อั้นราคาต่อไปไม่ไหว เผยขอขึ้น 1 บาท เหมือนจะไม่พอด้วยซ้ำ

เป็นช่วงที่ประชาชนยากลำบากสุด ๆ กับภาวะวิกฤตที่สินค้าและค่าครองชีพต่าง ๆ พาเหรดกันปรับขึ้นราคาในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) และมีสินค้าอีกหลายชนิดพยายามที่จะขอปรับขึ้นราคาตาม หลังไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ โดยหนึ่งในสินค้าที่พยายามจะขอปรับขึ้นราคามาโดยตลอด นั่นคืออาหารยามยากอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ไม่ได้มีการปรับขึ้นราคามานานแล้ว

 
วันนี้ (30 มิ.ย.) นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทไม่สามารถแบกรับต้นทุนของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าไหวแล้ว และกำลังเข้าสู่ช่วงที่กำไรหายแม้ยังไม่ขาดทุน แต่หากราคาต้นทุนการผลิตยังปรับขึ้นต่อเนื่องเชื่อว่า หลังจากนี้จะเข้าสู่ภาวะขาดทุนแน่นอน 

 

 

\"มาม่า\" ตื๊อหนักขอขึ้นราคา โอดต้นทุนพุ่งสูงต่อเนื่อง อั้นราคาต่อไปไม่ไหว
 

นายธรรมรัตน์ กล่าวว่า ในการขอปรับขึ้นราคามาม่าในช่วงที่ผ่านมา ทางกระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้อนุมัติ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของภาครัฐที่ต้องการดูแลค่าครองชีพของประชาชน ทำให้บริษัทต้องขอเข้าไปเจรจาในเรื่องดังกล่าวต่อ หรือยังคงตื๊อต่อไปเพื่อหาทางออกร่วมกัน

 

“มาม่าต้นทุนขึ้นมาเฉลี่ย 10% และหากเจาะดูในแต่ละวัตถุดิบบางอย่างขึ้นมาหลายเท่าตัว เช่น แป้งสาลี น้ำมันปาล์ม ที่ใช้ในการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ทำให้ช่วงนี้มาม่าอยู่ในช่วงที่ลำบาก และหากถามว่า จะแบกรับต้นทุนเหล่านี้ไปได้ถึงเมื่อไหร่นั้น ในเชิงธุรกิจเราแบกรับไม่ไหวแล้ว ส่วนในเชิงการค้าขายและการดูแลลูกค้า คงจะแบกรับต้นทุนได้อีกไม่นาน หากราคาวัตถุดิบยังมีแนวโน้มปรับขึ้นอยู่แบบนี้ ยังไงเราก็ลำบาก"

 

การขอขึ้นราคาจาก 6 บาท เป็น 7 บาท จริง ๆ เป็นราคาที่ใช่ว่าจะดี หากราคาต้นทุนยังปรับขึ้นต่อเนื่อง แต่หากต้นทุนไม่สูงไปมากกว่านี้ราคาซองละ 7 บาท ก็ยังพอขายได้อยู่” 

 

 

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
 

ขณะที่สินค้าอื่นอย่างผงซักฟอก ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ถือเป็นอีกกลุ่มที่ขอปรับขึ้นราคาเช่นเดียวกัน เพราะเป็นสินค้าที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ส่วนสินค้าอื่น ๆ ที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมบริษัทก็ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด และพยายามตรึงราคาบางส่วนไว้ให้นานที่สุด แต่ไม่สามารถรับปากได้ว่าจะขึ้นหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม จากอานิสงส์ค่าเงินบาทอ่อนปีนี้บริษัทจึงเน้นส่งออกสินค้าในต่างประเทศมากยิ่งขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มรายได้ และยังได้จัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 26 นำสินค้าอุปโภค บริโภค มาลดราคาสูงสุด 90% เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภคจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ตั้งแต่วันนี้ - 3 ก.ค. 65 ที่ ไบเทคบางนา
 

 

\"มาม่า\" ตื๊อหนักขอขึ้นราคา โอดต้นทุนพุ่งสูงต่อเนื่อง อั้นราคาต่อไปไม่ไหว

logoline