svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯถก 'ทางออก' วิกฤติเศรษฐกิจนัดแรก

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯต้องการให้ติดตามวิเคราะห์ปัจจัยและความเสี่ยงให้ครบทุกมิติ เพื่อใช้ในการกำหนดมาตรการแก้วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก เป็นการเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุรองรับล่วงหน้าหากเกิดวิกฤติ

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุ ในการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจนัดแรกวันนี้ เป็นผลจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศขยายวงไปมากขึ้นเรื่อยๆ จำเป็นต้องกำหนดฉากทัศน์ของเราออกมา ซึ่งคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเฉพาะกิจจะต้องมีความสัมพันธ์กับคณะกรรมการชุดอื่นด้วย และทั้งหมดคือ แนวทางในการวางแผนที่จะต้องทำให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล มีรัฐมนตรีหลายคนรับเรื่องนี้ไปดำเนินการแล้ว เพื่อต้องการให้เห็นภาพใหญ่ และเตรียมแผนปฏิบัติไว้รับมือล่วงหน้า เมื่อเกิดเหตุอะไรขึ้นจะได้มีแผนปฏิบัติไว้ได้ทันที

 

            รายงานข่าวระบุว่า ในการประชุมวันนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. จะประเมินสถานการณ์ผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในระดับวิกฤติเศรษฐกิจ

 

            โดยนายกรัฐมนตรีต้องการให้ติดตามวิเคราะห์ปัจจัยและความเสี่ยงให้ครบทุกมิติ เพื่อใช้ในการกำหนดมาตรการแก้วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก เป็นการเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุรองรับล่วงหน้าหากเกิดวิกฤติ แทนการรอให้วิกฤติเกิดก่อนแล้วค่อยดำเนินการ

            สำหรับมาตรการช่วยเหลือประชาชนจากวิกฤติพลังงาน ซึ่งจะสิ้นสุดเดือนกันยายนนี้ จะต้องพิจารณาต่อไปเป็นระยะจนถึงเดือนธันวาคม 2565 ซึ่งปัญหาหลักคือแหล่งงบประมาณ  เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด 19 รัฐบาลมีมาตรการดูแลประชาชนด้านพลังงานวงเงินกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก กระทรวงการคลังจึงต้องบริหารจัดการอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะมาตรการที่จะดูแลไปถึงเดือนเดือนธันวาคม 2565

 

            ด้านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ระบุ รัฐบาลยังมีความจำเป็นต้องประคับประคองราคาพลังงานเพื่อความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อประคับประคองสร้างสมดุลระหว่างอัตราเงินเฟ้อ การขยายตัวทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงินการคลัง

logoline