svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สืบนครบาล" รวบ "หนุ่มไอที" เพาะเห็ดขี้ควายขายผ่านโลกออนไลน์

"สืบนครบาล" สนธิกำลังจับกุม "หนุ่มไอที" หลังลักลอบผลิตและจำหน่าย "เห็ดขี้ควาย" ผ่านช่องทางออนไลน์ รับศึกษาวิธีทำผ่านโซเชียล เพื่อปลูกใช้เองสร้างจินตนาการเขียนโปรแกรม ก่อนผันมาจำหน่าย

19 พฤษภาคม 2567 "พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง" ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ทินกร  รังมาตย์  รอง ผบช.น. "พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์" ผบก.สส.บช.น. และ พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย , พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.สส.บช.น. ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. , ร.ต.อ.พิชชากร กองสวัสดิ์ รอง สว.กก.3 ร.ต.อ.พงศธร อารีย์ รอง สว.กก.3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส.บช.น.

ทำการจับกุมตัว นายชิษณุพงศ์ วงศ์หมอ อายุ 27 ปี ข้อหา "มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (เห็ดขี้ควาย) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และพยายามจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (เห็ดขี้ควาย) โดยผิดกฎหมาย"

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดของกลางได้จำนวน 11 รายการ ประกอบด้วย  

  1. เห็ดขี้ควายที่ปลูกอยู่ภายในกล่องพลาสติก จำนวน 75 กล่อง
  2. เห็ดขี้ควายอบแห้ง จำนวน 10 กล่อง
  3. ตลับเพาะ พร้อมเชื้อเห็ด จำนวน 560 ตลับ
  4. ตลับเพาะ (ตลับเปล่า) จำนวน 380 ตลับ
  5. ขวดแก้วเพาะเชื้อ จำนวน 400 ขวด
  6. ขวดพลาสติกเพาะเชื้อ จำนวน 40 ขวด
  7. ขวดแอลกกอฮอลล์สำหรับฆ่าเชื้อ จำนวน 12 ขวด
  8. ดินปลูก จำนวน 40 ถุง
  9. เครื่องอบเห็ด จำนวน 2 เครื่อง
  10. เครื่องฟอกอากาศ จำนวน 2 เครื่อง
  11. ตาชั่ง จำนวน 1 เครื่อง

สำหรับพฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจงจากสายว่านายชิษณุพงศ์ ลักลอบเพาะปลูกและจำหน่าย เห็ดขี้ควาย ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ผ่านทางออนไลน์ และส่งให้ลูกค้าผ่านทางพัสดุเอกชน  

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้รายงานให้  พล.ต.ต.ธีรเดช ทราบทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดดำเนินคดีตามกฎหมาย

ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการล่อซื้อเห็ดขี้ควาย ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ของผู้ขายชื่อ Mushrooms Research จำนวน 2 กรัม ในราคา 350 บาท และสั่งเพิ่มอีกจำนวน 2 กรัม ในราคา 350 บาท ซึ่งผู้ขายแถมให้อีกให้ 1 กรัม รวมเป็นทั้งหมด 5 กรัม

โดยผู้ขายให้โอนเงินค่าเห็ดขี้ควาย ไปยังบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง ชื่อบัญชี ชิษณุพงศ์ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจโอนเงินค่าเห็ดขี้ควายสำเร็จ ปรากฎสลิปโอนเงิน แสดงชื่อผู้รับเงิน ชื่อ "นายชิษณุพงศ์ วงศ์หมอ" และผู้ขายได้แจ้งว่า จะส่งพัสดุให้หลังเวลา 18.00 น. 
 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เฝ้าสังเกตที่บริเวณร้านรับส่งพัสดุเอกชน บริเวณใกล้เคียง หมู่บ้านทหารกองหนุน ถนนพระยาสุเรนทร์ และที่ร้านยา และรับส่งพัสดุ ตลาดนัดเศรษฐีทรงไชย ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

ต่อมา เวลาประมาณ 19.55 น. เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา พบชายวัยรุ่น ตำหนิรูปพรรณตรงกับ นายชิษณุพงศ์ วงศ์หมอ เดินถือกล่องพัสดุเข้ามายัง ที่ร้านยา แห่งหนึ่ง และรับส่งพัสดุ ตลาดนัดเศรษฐีทรงไชย ถนนพระยาสุเรนทร์ มีเหตุอันควรสงสัยว่าภายในกล่องพัสดุ คือ เห็ดขี้ควาย จึงได้ขอทำการตรวจค้นภายในกล่องพัสดุ

โดยผลการตรวจค้นพบ เห็ดขี้ควายแห้ง จำนวน 5 กรัม นายชิษณุพงศ์ วงศ์หมอ รับว่าเป็นเห็ดขี้ควายของตนเองจริง จึงได้จับกุม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาให้รับทราบ

นอกจากนี้ ผู้ต้องหาให้การว่าภายในบ้านพัก ยังมีเห็ดขี้ควายที่เก็บไว้ และกำลังเพาะปลูกอยู่อีกจำนวนมาก ผลการตรวจสอบพบ เห็ดขี้ควายที่เก็บไว้และกำลังเพาะปลูกอยู่ และอุปกรณ์เพาะปลูกเห็ดขี้ควาย จำนวนมากจึงตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวน
สน.บางชัน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาให้การรับว่าปัจจุบันไม่ได้ประกอบอาชีพ โดยผู้ต้องหาจบการศึกษาชั้นปริญญาตรี สาขาไอที เนื่องจากว่าตนต้องทำงานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องใช้จินตนาในการคิดสร้างสรรค์สูง ผู้ต้องหาจึงเริ่มศึกษาการใช้เห็ดขี้ควายจากยูทูปและเว็บไซต์จากต่างประเทศ เพื่ออยากเปิดประสาทในส่วนสมอง ให้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

ต่อมาจึงพัฒนาเริ่มทำการศึกษาเพาะพันธุ์เห็ดขี้ควาย ด้วยตนเอง วิธีการผลิตเห็ด เริ่มจากเพาะเชื้อ ภายในบ้านพักของตนเองใช้เวลาประมาณ 15 วัน เมื่อโตเป็นเห็ดสด ก็จะนำไปอบแห้ง แล้วใส่ถุงซีลสูญญากาศ เพื่อให้ง่ายต่อการเก็บรักษาและจำหน่าย ราคาจำหน่ายกรัมละ 100 บาท ในการจำหน่ายในแต่ละเดือน มีรายได้ร่วมแสนบาท หากมียอดสั่งจองเยอะ

ในการตรวจยึดคิดเป็นมูลค่า ประมาณหลักล้านบาท ในการจำหน่ายจะขายให้กับเฉพาะคนที่อายุ 20 ปี ขึ้นไปเท่านั้น ผู้ต้องหากล่าวว่า หลังจากนี้จะไม่ทำอีกแล้ว จะนำความรู้เป็นทำเห็ดบ้านแทน

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า นโยบายของ "พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร" รรท.ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้สืบสวนติดตามคนร้ายที่กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและสังคม โดยเฉพาะการจำหน่ายผ่านโลกโซเชียลมีเดีย เป็นอันตรายต่อเด็กและเยาวชนในการซื้อมาเสพติด